สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า นายริชาร์ด มาร์เลส รมว.กลาโหมออสเตรเลีย ยืนยันการเดินหน้าแผนการจัดซื้อเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ 5 ลำ ตามกรอบความร่วมมือไตรภาคี “ออคัส” กับสหรัฐและสหราชอาณาจักร โดยจะเป็นเรือดำน้ำรุ่นขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ชั้นเวอร์จิเนีย ได้รับการออกแบบโดยสหราชอาณาจักร และผลิตด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐ


ทั้งนี้ ออสเตรเลีย ซึ่งตอนนี้มีเพียงเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซล วางแผนรับมอบเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ลำแรก ในปี 2573 อย่างไรก็ตาม มีการประเมินด้วยว่า รัฐบาลแคนเบอร์ราต้องใช้งบประมาณเพื่อการนี้ มากถึง 368,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 8.79 ล้านล้านบาท) ครอบคลุมระยะเวลา 30 ปีนับจากนี้ ซึ่งถือว่าสูงมาก


นอกจากนั้น มีความกังวลมากขึ้น เกี่ยวกับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สอง ซึ่งการที่ทรัมป์มีนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” จึงมีการคาดการณ์เช่นกัน ว่าทรัมป์อาจยุติความร่วมมือนี้


ปัจจุบัน ยังมีเพียง 5 ประเทศบนโลกเท่านั้น ที่มีเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ด้านรัฐบาลปักกิ่งวิจารณ์การรวมตัวของออคัส มาตลอดว่า เป็นการรวมกลุ่มที่มีเจตนาเพื่อให้เกิดการแบ่งแยกภายในภูมิภาค และปิดล้อมจีน.

เครดิตภาพ : AFP