นพ.กิตติพงษ์ อยู่สุวรรณ ผอ.รพ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า รพ.บางปลาม้า ร่วมกับกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิ ทีมสหวิชาชีพ จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้เรื่องวัณโรคกับผู้มารับบริการภายในโรงพยาบาลบางปลาม้า WORLD TB DAY วันวัณโรคสากล ชาวบางปลาม้ามาร่วมกันยุติวัณโรค พวกเราทำได้ “รู้เร็ว รักษาหาย ไม่แพร่กระจาย ไม่ตีตรา” เพื่อเร่งรัด การค้นหา รักษา ป้องกัน วัณโรคซึ่งในปีนี้คำขวัญรณรงค์คือ ยุติวัณโรค เราทำได้ “Yes! We can End TB รู้เร็ว รักษาหาย ไม่แพร่กระจาย ไม่ตีตรา” เพื่อรวมพลังยุติวัณโรคให้ประสบความสำเร็จ ทางโรงพยาบาลบางปลาม้าจึงได้ดำเนินงานจัดกิจกรรมการรณรงค์วันวัณโรคสากล ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีกิจกรรมให้ความรู้แก่ประชาชนที่ตึกผู้ป่วยนอก และตามจุดต่างในโรงพยาบาล รวมทั้งจัดบอร์ด นิทรรศการให้ความรู้ แจกแผ่นพับให้ความรู้ด้านการป้องกันรักษา

สำหรับอาการของผู้ป่วยวัณโรค จะมีอาการอ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง หนาวสั่น ไข้ต่ำ ในตอนกลางคืนมักจะมีเหงื่อออก เมื่อเริ่มป่วยในระยะแรกมักจะมีอาการไอแห้ง หลังจากนั้นจะเริ่มไอแบบมีเสมหะ เมื่อเข้านอนก็จะยิ่งมีอาการไอหนักมาก ทั้งช่วงเวลาหลังจากตื่นนอนตอนเช้าและในหลังอาหารด้วย อาการไอเรื้อรังจะคงอยู่เป็นเวลานานกว่า 3 สัปดาห์ บางรายที่ไอมากๆ จะมีอาการหอบด้วยหรือไอเป็นเลือดก้อนแดงๆ หรือเลือดสีดำปนออกมาพร้อมกัน ในรายที่เป็นเด็กอาการจะรุนแรงหนักกว่าผู้ใหญ่เพราะภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่า ผู้ป่วยบางรายที่ยังเป็นน้อยๆ อาจจะไม่มีอาการไอเลย แต่จะมีอาการเจ็บแน่นหน้าอกแทน หากมีอาการไอเรื้อรัง มีเลือดปน เบื่ออาหาร ร่างกายผ่ายผอม ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างทันเวลา หากวินิจฉัยว่าเป็นโรควัณโรค ก็สามารถรักษาให้หายได้ หากทานยาตามแพทย์สั่งและติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่อง

วิธีป้องกัน ควรรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยวัณโรคในระยะแพร่เชื้อ สวมหน้ากากอนามัย เมื่อมีความเสี่ยงต่อการอยู่ใกล้ผู้ป่วยวัณโรค หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV ลดการดื่มแอกอฮอล์ สูบบุหรี่ และอย่าใช้สารเสพติด ตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง