สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า นายคิม ดง-วอน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกาหลี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการกิจการวิชาการ จะหักคะแนนมากถึง 20 คะแนน จากคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนที่เคยถูกไล่ออก หรือถูกบังคับให้ย้ายโรงเรียน เนื่องจากการกลั่นแกล้ง

คิม กล่าวเพิ่มเติมในงานแถลงข่าวว่า ผู้สมัครสอบที่ถูกลงโทษทางวินัยจากความรุนแรงในโรงเรียน ไม่มีคุณสมบัติตรงกับอุดมคติของมหาวิทยาลัย ซึ่งในปัจจุบัน ความแตกต่างที่ 0.1 คะแนน ก็อาจส่งผลต่อผลลัพธ์ของการสอบเอนทรานซ์ ดังนั้นแล้ว การหักคะแนน 20 คะแนน จะทำให้การเข้ามหาวิทยาลัยเป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเกาหลี เป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติชั้นนำของเกาหลีใต้ โดยอีก 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล และมหาวิทยาลัยยอนเซ

ตามการศึกษาในปี 2566 ของสำนักงานการศึกษาเทศบาลกรุงโซล (เอสเอ็มโออี) เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนในกรุงโซลที่กล่าวว่า พวกเขาตกเป็นเป้าหมายของการกลั่นแกล้ง แตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งการล่วงละเมิดทางวาจา เป็นรูปแบบความรุนแรงในโรงเรียนที่พบบ่อยที่สุด รองลงมาคือ การทำร้ายร่างกาย และการกลั่นแกล้ง

อนึ่ง รัฐบาลเกาหลีใต้ เสนอมาตรการต่าง ๆ เมื่อปีที่แล้ว เช่น การแสดงประวัติการกลั่นแกล้งของนักเรียน ในกระบวนการรับเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2569 เป็นต้นไป เพื่อรับมือการกลั่นแกล้งที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนพิจารณาขยายระยะเวลาเก็บประวัติการกลั่นแกล้ง ส่งผลให้ผู้กระทำความผิดมีข้อมูลดังกล่าวติดตัวไป จนถึงตอนที่พวกเขาสมัครงานด้วย.

เครดิตภาพ : AFP