สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคาโน ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่านายยูบา ซานี ผู้ว่าการรัฐคาดูนา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายปล่อยตัวนักเรียน 137 คน แบ่งเป็นนักเรียนหญิง 76 คน และนักเรียนชาย 61 คน ซึ่งลักพาตัวไปจากโรงเรียน ในเมืองคูริกา เมื่อช่วงต้นเดือนนี้


ทั้งนี้ ยังไม่มีการให้ข้อมูลอย่างชัดเจน ว่านักเรียนเหล่านี้ ซึ่งมีอายุระหว่าง 8-15 ปี ได้รับอิสรภาพอย่างไร นอกเหนือจากว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐแซมฟารา ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ พบนักเรียนทั้งหมด และอยู่ระหว่างการนำตัวนักเรียนมาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐคาดูนา


จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใดออกมารับสมอ้าง ว่ามีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลักพาตัวครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นความท้าทายครั้งล่าสุดของทินูบู ที่เข้ามารับตำแหน่งผู้นำไนจีเรีย เมื่อปี 2566 และทำให้ทุกฝ่ายนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์ กลุ่มโบโก ฮาราม ลักพาตัวนักเรียนหญิงมากกว่า 250 คน จากโรงเรียนที่เมืองชิบ็อก ในรัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย เมื่อเดือน เม.ย. 2557


แม้หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้ความช่วยเหลือ และกลุ่มโบโก ฮาราม ปล่อยตัวนักเรียนออกมาบางส่วน อย่างไรก็ตาม นักเรียนหญิงจำนวนหนึ่งยังคงสูญหาย.

เครดิตภาพ : AFP