นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมผลผลิตทุเรียน จ.จันทบุรี ว่า ภายหลังเยี่ยมชมโรงงานแพ็กบรรจุทุเรียน พบว่าขณะนี้การรับซื้อทุเรียนหมอนทองราคาสูงถึง 260 บาทต่อกก. เพราะเป็นช่วงต้นฤดูที่ราคาแพง และขอย้ำว่าการตัดทุเรียนในช่วงนี้ต้องขออนุญาตเกษตรอำเภอก่อนตัด และตรวจสอบเปอร์เซ็นต์แป้งจากกรมวิชาการเกษตร เพื่อป้องกันไม่ให้มีทุเรียนอ่อน ทำให้คุณภาพลดลง

“จันทบุรีถือว่าพร้อม มีปริมาณผลผลิตเพียงพอ ซึ่งจะต้องวางแผนให้มีการตรวจสอบเสริมสร้างคุณภาพให้เขา ที่จันทบุรีสามารถผลิตทุเรียนได้ประมาณปีละ 500,000 ตัน และในช่วงที่ผลผลิตออกมากอาจจะต้องใช้แรงงานถูกกฎหมายจากพื้นที่ภายนอกด้วย  ซึ่งถ้ามีป้ายรับรองคุณภาพการส่งออกก็จะเร็วขึ้น  ซึ่งคนจีนกินทุเรียนทั้งแบบสด และปลายเดือน เม.ย. จะเดินทางไปที่ด่าน พูดคุยกับท่านทูตจีน เพื่อให้การค้าคล่องตัวขึ้น”

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า จังหวัดจันทบุรีได้กำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออกปี 67 แบ่งออกเป็น พันธุ์กระดุม วันเก็บเกี่ยว 15 เม.ย. 67 ค่ามาตรฐาน 27% พันธุ์ชะนี วันเก็บเกี่ยว 5 พ.ค. 67 ค่ามาตรฐาน 30% พันธุ์พวงมณี วันเก็บเกี่ยว 5 พ.ค. 67 ค่ามาตรฐาน 30% พันธุ์หมอนทอง วันเก็บเกี่ยว 20 พ.ค. 67 ค่ามาตรฐาน 32% โดยถ้าเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียนต่ำกว่านี้ถือว่าเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อน

ทั้งนี้ หากเกษตรกร มือตัด หรือสถานประกอบการ (ล้ง) ผู้จำหน่ายทุเรียนไม่มีการปฏิบัติตามที่ประกาศและหากมีการตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อน ทั้งในสวนเกษตรกร รถบรรทุกทุเรียน และภายในโรงคัดบรรจุ (ล้ง) จังหวัดจันทบุรีจะใช้มาตรการทางการปกครองและมาตรการทางกฎหมายเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป  ส่วนราคาทุเรียนปีนี้คาดว่าจะเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีก่อน กก. 140-150 บาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้สั่งให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง หารือผู้บริหารที่กำกับดูแลด่านการค้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกการส่งออกผลไม้ของไทยที่กำลังจะเริ่มออกสู่ตลาดเดือน เม.ย .67 โดยล่าสุด ทูตพาณิชย์ได้หารือกับนายหู เหวินชาง ผู้อำนวยการกองการพัฒนาเศรษฐกิจ ประจำสำนักงานคณะกรรมการบริหารเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน (บ่อเต็น) ลาว-(โม่ฮาน) และนายหู ผิงเจี่ย รองผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์สิบสองปันนา โดยฝ่ายจีนยืนยันพร้อมอำนวยความสะดวกการส่งออกผลไม้จากไทยผ่านด่านสำคัญต่างๆ โดยไม่มีข้อติดขัดใด