สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงเหตุมือปืน 4 คน ร่วมกันกราดยิงประชาชน ซึ่งเตรียมชมคอนเสิร์ต ภายในศูนย์ประชุมโครคัส ที่เมืองคราสโนกอร์สก์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 139 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน “เป็นฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา” ที่ต่อสู้เพื่อแนวคิดของตัวเองมานานนับศตวรรษ


อย่างไรก็ตาม ปูตินกล่าวว่า “ยังคงมีคำถามอีกมากมาย” เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพราะเหตุใดกลุ่มคนร้ายต้องพยายามหลบหนีไปทางยูเครน ด้านรัฐบาลเคียฟยืนกรานปฏิเสธ ไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใดทั้งสิ้น


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งสืบสวนสอบสวน เพื่อขยายผล และค้นหาสาเหตุแท้จริงของการก่อการร้ายครั้งนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลมอสโกยังคงมีความเชื่อมั่นต่อศักยภาพ และประสิทธิภาพของหน่วยข่าวกรองทุกแห่ง หลังมีรายงานว่า สหรัฐแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองให้แก่รัสเซีย เกี่ยวกับความเสี่ยงของการเกิดเหตุรุนแรง กับสถานที่ซึ่งมีผู้คนรวมตัวเป็นจำนวนมากในระยะนี้


ส่วนมือปืนทั้งสี่คน ซึ่งมีการยืนยันจากศาล ว่าอย่างน้อย 2 คน เป็นชาวทาจิกิสถาน อยู่ในเรือนจำเพื่อรอการไต่สวนครั้งต่อไป หลังขึ้นศาลนัดแรก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาก่อการร้าย ซึ่งมีบทลงโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้ คนร้ายบางคนให้การรับสารภาพ โดยไม่ได้กล่าวถึงยูเครน และกลุ่มไอเอส-โคราซาน หรือ ไอเอส-เค ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มไอเอสในเอเชียกลางและเอเชียใต้แต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES