เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ พรรคประชาธิปัตย์จัดสัมมนาเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานของสาขาพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัด โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกล่าวเปิดสัมมนา โดยมี สส. อดีต สส. กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย กล่าวตอนหนึ่งว่า พวกเรายึดมั่นในหลักการและอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ สิ่งนี้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เพราะนี่คือสิ่งที่ดีที่สุดของพรรค ขอให้ทุกคนกลับมายอมรับความเป็นจริงของระบบการเมืองและพรรคการเมืองในปัจจุบัน อย่าไปเปรียบเทียบกับเมื่อ 20 ปีที่แล้ว และอย่าอาลัยอาวรณ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เพราะไม่มีประโยชน์ แต่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์จะเดินอย่างไร นี่คือภารกิจที่ตนจะเข้ามาเปลี่ยนแปลง และต้องก้าวข้ามหล่มตรงนี้ไปให้ได้ โดยวันนี้ถือเป็นอีกก้าวในการประกาศอย่างชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมจะสู้ นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามารับสมัครสมาชิก และเราต้องทำให้รู้ว่าพวกเราปรับแล้ว ขยับแล้ว อีกทั้ง เรายังมีหลายสิ่งหลายอย่างในวันเกิดพรรคฯ รวมถึงหลังจากการสัมมนา สส.และกรรมการบริหารพรรคฯ ที่ จ.ชลบุรี ในวันที่ 30-31 มี.ค.นี้ และเราจะมีประชุมใหญ่สามัญประจำปีในปลายเดือน เม.ย.นี้ เพื่อประกาศว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเดินไปข้างหน้า พร้อมออกสู่สนามและพร้อมเดินเคียงข้างประชาชน ตนอยากขอเป็นกำลังใจและปลุกวิญญาณพวกเราทุกคนที่มีหัวใจสีฟ้ากลับมาให้เป็นที่คาดหวังของประชาชนได้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า การสัมมนาในวันนี้เราต้องการที่จะให้สาขาและตัวแทนของเราได้รับทราบและเดินไปพร้อมๆ กับเรา บัตรประชาชน 1 ใบกับหัวใจสีฟ้า เพราะบัตรประชาชน 1 ใบ เป็นเอกสารที่ต้องใช้ในการสมัครสมาชิก แต่ถ้าไม่มีหัวใจสีฟ้าเป็นสมาชิกพรรคไปก็ไม่มีประโยชน์ ก็จะไม่มีการทุ่มเท แต่ถ้าเป็นสมาชิกพรรคด้วยความรัก ความผูกพัน ก็จะมีคุณค่าสูงที่สุด ดังนั้นการสมัครสมาชิกพรรคจึงต้องมาพร้อมกับหัวใจสีฟ้าด้วย ถ้าเราทำให้การสมัครสมาชิกเป็นไปด้วยความศรัทธา และไม่มีภาระค่าใช้จ่าย พรรคประชาธิปัตย์จะได้คนที่มีหัวใจสีฟ้าจริงๆ มาอยู่ในบ้านหลังนี้กับพวกเรา

ทั้งนี้ สำหรับในช่วงบ่าย สำนักเลขาธิการพรรคฯ ได้นำเสนอวิธีการรับสมัครสมาชิกแบบออนไลน์ ซึ่งสาขาพรรคและตัวแทนพรรคให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก