สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 27 มี.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลนิวเดลี เกี่ยวกับแผนการใช้งบประมาณราว 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 134,544.95 ล้านบาท) เพื่อการก่อสร้างรั้วตลอดแนวชายแดนติดกับเมียนมา โดยจะมีความยาวเป็นระยะทางประมาณ 1,610 กิโลเมตร และกำหนดเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายใน 10 ปี


ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรั้วดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ด้านความมั่นคง การป้องกันการค้ามนุษย์และการลักลอบข้ามพรมแดน ตลอดจนกิจกรรมอื่นที่ผิดกฎหมายจากฝั่งเมียนมา และจะมีการก่อสร้างถนนคู่ขนานตลอดแนวรั้วด้วย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการใช้งบประมาณ ซึ่งบานปลายออกไปหลายเท่า ด้านรัฐบาลอินเดียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ส่วนรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้


ขณะที่กระทรวงมหาดไทยอินเดียประกาศเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการระงับข้อตกลง “การเคลื่อนไหวอย่างเสรี” กับเมียนมา ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อนุญาตให้พลเมืองของทั้งสองประเทศ ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน สามารถเดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปในอีกประเทศได้ ภายในขอบเขตและระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า


ทั้งนี้ ชายแดนอินเดียกับเมียนมา มีระยะทางครอบคลุมรัฐมิโซรัม รัฐมณีปุระ รัฐนาคาแลนด์ และรัฐอรุณาจัลประเทศของอินเดีย ด้านเมียนมามีชายแดนรัฐชิน รัฐคะฉิ่น และภูมิภาคสะกาย ที่ติดกับอินเดีย โดยประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวพรมแดนระหว่างสองประเทศ มีความใกล้ชิดกันหลายด้าน โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับศาสนาและวัฒนธรรม.

เครดิตภาพ : AFP