สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวถึงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ 7 ราย ของ “เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน” ( ดับเบิลยูซีเค ) องค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลก ที่จัดหาอาหารเข้าสู่พื้นที่ประสบภัย เสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ระหว่างการลงพื้นที่แจกจ่ายอาหาร ในเขตภาคกลางของฉนวนกาซา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “เกิดขึ้นโดยไม่เจตนา”


ขณะเดียวกัน ผู้นำอิสราเอลกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นเรื่องน่าเศร้าสลด” ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียด และดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย


ด้านพล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นความผิดพลาดร้ายแรง” ของกองทัพ ในการระบุเป้าหมาย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ซับซ้อนและยากลำบาก ในสงคราม อย่างไรก็ตาม พล.ท.ฮาเลวีกล่าวว่า “เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิด”


ส่วนแถงการณ์ของดับเบิลยูซีเคระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีสัญชาติสหรัฐ แคนาดา สหราชอาณาจักร โปแลนด์ ออสเตรเลีย และผู้ที่ถือสองสัญชาติคือสหรัฐ-แคนาดา และอาสาสมัครชาวปาเลสไตน์ซึ่งทำหน้าที่ล่ามและขับรถ พร้อมทั้งยืนยันว่า พาหนะที่ถูกโจมตีติดตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานอย่างเด่นชัด และกำลังปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ซึ่งไม่มีการสู้รบ


อนึ่ง ดับเบิลยูซีเคถือเป็นหน่วยงานเอกชนแห่งแรก ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 เดินทางมาถึงฉนวนกาซา เมื่อกลางเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา และตอนนี้ประกาศระงับภารกิจทั้งหมดในฉนวนกาซาแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP