สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่านายริยาด มานซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ยื่นหนังสือต่อนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เมื่อวันอังคาร เพื่อสมัครเป็นสมาชิกผู้มีอำนาจเต็มของสหประชาชาติ โดยเป็นการขอให้มีการพิจารณาการสมัครเมื่อปี 2554 อีกครั้ง


ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) จะเป็นผู้ตรวจสอบเอกสารและพิจารณาตามกระบวนการในขั้นแรก ซึ่งจะมีการประชุม และลงมติภายในเดือนเม.ย. นี้ ตามการยืนยันของมอลตา ซึ่งทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนของยูเอ็นเอสซี ประจำเดือนเม.ย.


ขณะที่เนื้อหาบางส่วนของจดหมายที่มานซูร์ยื่นต่อเลขาธิการยูเอ็น ระบุด้วยว่า สงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา ซึ่งกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาส สู้รบยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 ยิ่งเป็นการบ่งชี้ว่า การมีสถานะสมาชิกยูเอ็นอย่างเต็มรูปแบบ มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับปาเลสไตน์ ซึ่งมีฐานะเป็นผู้สังเกตการณ์ ตั้งแต่ปี 2555


อนึ่ง การยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกสหประชาชาติของปาเลสไตน์ เมื่อปี 2554 ไม่เคยเข้าสู่ที่ประชุมยูเอ็นเอสซี นำไปสู่มติของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) อนุมัติสถานะผู้สังเกตการณ์ให้แทน โดยสหรัฐและอิสราเอลคัดค้าน


สำหรับขั้นตอนการเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็นตามหลักการนั้น ต้องได้รับการสนับสนุนจากยูเอ็นเอสซีก่อน แล้วจึงส่งเข้าสู่การลงมติของยูเอ็นจีเอ ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนอย่างน้อย 2 ใน 3 จากสมาชิกทั้งหมด 193 ประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP