ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานหน้าอาคาร 100 ปี โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ มอบหมายให้ นพ.ถนอมศิลป์ ก้านมะลิ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็นประธานการซ้อมแผนอุบัติเหตุจำลองสถานการณ์จริง เพื่อเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุหมู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ซึ่งโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ร่วมกับภาคีเครือข่าย หน่วยกู้ชีพเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หน่วยกู้ชีพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิหน่วยกู้ภัย ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมีนางบุศรินทร์ เขียนแม้น รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล นพ.ณัฐพล สัตย์ซื่อ หัวหน้ากลุ่มงานอุบัติเหตุฉุกเฉินและนิติเวช โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย มูลนิธิ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเข้าร่วมการฝึกซ้อม

นพ.ณัฐพล สัตย์ซื่อ หัวหน้ากลุ่มงานอุบัติเหตุฉุกเฉินและนิติเวช โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาล โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดให้วันที่ 11-17 เมษายน 2567 เป็นช่วง 7 วันอันตราย ภายใต้การรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยมีการรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และ การช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุเป็นมาตรการที่สำคัญ ที่จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และให้ผู้ประสบเหตุได้รับการรักษาที่รวดเร็วถูกต้อง ปลอดภัย รวมทั้งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของทีมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหมู่

ทั้งนี้ในการเฝ้าระวังป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและลดอัตราการเสียชีวิต จำเป็นที่จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นสื่อในการสร้างกระแสทางสังคม เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเกิดความตระหนักในความไม่ประมาทในการขับขี่รถเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ ดังนั้นกลุ่มงานอุบัติเหตุฉุกเฉินโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการเตรียมความพร้อมในการรับอุบัติเหตุและมีการซักซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทั้งเชิงรุกและเชิงรับให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ภาคีเครือข่าย มีความเข้าใจในการเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งเพื่อเป็นการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน และเตรียมพร้อมในการเผชิญเหตุ จึงได้จัดทำโครงการซ้อมแผนอุบัติเหตุจำลองสถานการณ์จริงด้วยเหตุการณ์รถบรรทุกสารเคมี ชนกับรถกระบะมีสารเคมีรั่ว โดยมีผู้บัญชาการเหตุ มีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเป็นระบบ ถูกต้อง รวดเร็ว ปลอดภัย และทันท่วงที

ด้านนพ.ถนอมศิลป์ ก้านมะลิ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร และอุบัติเหตุอื่นๆมากกว่าปกติถึง 2 เท่า เนื่องจากมีวันหยุด ติดต่อกันหลายวันทำให้มีการใช้รถ ใช้ถนนในการเดินทางเป็นจำนวนมาก และจากนโยบายของรัฐบาล ในการลดอุบัติเหตุทางท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ได้กำหนดให้วันที่ 11-17  เมษายน 2567 เป็นช่วง 7 วันอันตราย จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีการรณรงค์และใช้มาตรการต่างๆเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ลดอัตราการเสียชีวิต และทรัพย์สิน ซึ่งการเตรียมความพร้อมในการรับอุบัติเหตุและการชักซ้อมแผนช่วยเหลือจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทางโรงพยาบาลกาฬสินธุ์จึงได้มีการจัดซ้อมแผนเตรียมรับอุบัติเหตุหมู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ขึ้นในครั้งนี้