เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 เม.ย. ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกประชุมกรณีเครื่องบินพาณิชย์เมียนมาลงจอด ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ (ผบ.ทบ.) นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย 

โดย พล.อ.ทรงวิทย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุม ถึงกรณีที่ทางเมียนมาประสานไทย นำเครื่องบินมาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จังหวัดตาก ว่า ต้องรอประชุมกับคณะนายกรัฐมนตรีก่อน 

เมื่อถามว่าในวันที่เมียนมานำเครื่องบินมาลงจอด​ ที่ท่าอากาศยานแม่สอด ได้อยู่ในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์​ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่​ ตนอยู่ที่​กรุงเทพฯ

เมื่อถามย้ำว่า เมื่อวันที่มีการนำเครื่องบินของเมียนมา ลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด มีการประสานมายังกองทัพหรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์ ปฏิเสธตอบคำถาม โดยเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าในทันที

ด้านนายฉัตรชัย​ ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อถามถึงกรณีที่มีการอนุญาตให้เครื่องบินเมียนมา​จอดที่สนามบินนานาชาติแม่สอด นายฉัตรชัย กล่าวว่า ก็ต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งยังมีหลายเรื่องที่ยังไม่เรียบร้อย

เมื่อถามต่อว่าทางรัฐบาลได้มีการสอบถามหน่วยงานด้านความมั่นคงหรือไม่ ว่าการเปิดพื้นที่แม่สอดให้เครื่องบินเมียนมาลงจอดจะส่งผลกระทบ​ต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่​ เพราะทหารต้องรักษาความสัมพันธ์กับชนกลุ่มน้อยด้วย นายฉัตรชัย​ กล่าวว่า ขอให้รอผลการประชุมในวันนี้

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า การให้เครื่องบินรัฐบาลเมียนมาลงจอดเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล ไม่ได้มีการหารือกับหน่วยงานความมั่นคง นายฉัตรชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว 

ขณะที่ พล.อ.เจริญชัย​ ปฏิเสธตอบคำถามถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมาจะลุกลามตามแนวชายแดนไปยังพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีหรือไม่​ หลังจังหวัดเมียวดี ในประเทศเมียนมา ถูกฝ่ายต่อต้านบุกยึด​ โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า​ “อย่าเพิ่งเลยครับ​ เดี๋ยวรอฟังรัฐบาลนะ”