เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญยุทธ โคตะนนท์ ประธานคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคมต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น (จ.กาฬสินธุ์) และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการ ธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากที่ติดตามแนวทางแก้ปัญหา งบประมาณ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ว่าถึงแม้คำสั่งทางปกครอง ที่จะยกเลิกโครงการระบบท่อประปาป้องกันน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์ รวมงบประมาณ 148 ล้านบาท ยังไม่ชัดเจนเพราะไม่เห็นเป็นลายลักษณ์อักษร คณะธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ จะเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งกรมโยธาฯ ระบุว่าจะชัดเจนหลังเทศกาลสงกรานต์ และคำตอบนั้น ควรจะทราบว่ากรมโยธาฯ มีมาตรการต่อผู้รับเหมาทิ้งงานอย่างใด คือเป็นการยกเลิกทั้งโครงการ

ชาวเมืองน้ำดำสุดทน! โวยถนน 7 ชั่วโคตร ก่อสร้างนาน 5 ปี ยังไม่เสร็จ

นายชาญยุทธ กล่าวอีกว่า โดยมีคำสั่งทางปกครองยกเลิกสัญญาจ้างกับผู้รับเหมาขาใหญ่ หรือเป็นการยกเลิกอย่างไร โดยเฉพาะที่อ้างถึงปัญหาโควิด ตาม ว.1459 นั้นทำได้ แต่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะว่าการขยายสัญญาค่าปรับเป็น 0 บาท เริ่มเมื่อใดและสิ้นสุดเมื่อใด ภายหลังโควิดเริ่มทำงานเมื่อใด ใครคือช่างควบคุมงานนี้ มีการทำบันทึกหรือไม่ เพราะหากไม่มีนั้นจะสามารถเล็งเห็นได้ถึงเจตนา ว่าเมื่อรับเหมาไม่ทำงาน ทำไมผู้ควบคุมงานไม่ทำบันทึกรายงานพฤติกรรมผู้รับเหมาขาใหญ่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนอกจากงานไม่เสร็จ ยังถือว่าได้สร้างผลกระทบต่อชุมชน

“ผลกระทบชัดเจนว่า สิ่งปลูกสร้างเดิมที่สร้างไว้ ไม่ว่าจะเป็นถนนสาธารณะ ฟุตปาธ ถนนรถและคนเดิน บ้าน ตัวอาคาร เสียหาย เมื่อยกเลิกสัญญา ผู้รับเหมาก็ไม่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ด้วยหรือ และยังไม่รวมปัญหาสุขภาพจิต ที่กรณีผู้รับเหมารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากผู้รับเหมาขาใหญ่เบิกจ่ายเงินแล้ว ไม่ไปจ่ายรายย่อย ติดเงินร้านค้าตามที่ออกมาร้องเรียนไปแล้ว” นายชาญยุทธ กล่าวและว่า ขณะนี้ก็ยังมีอีกโครงการเป็นโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำพาน ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ งบประมาณ 44,490,000 บาท เป็นผู้รับเหมาขาใหญ่เครือข่ายเดียวกัน ซึ่งเริ่มต้นสัญญา วันที่ 23 ก.ย. 2564 และสิ้นสุดสัญญา วันที่ 4 ก.ค. 2566 ได้รับการแก้ไขสัญญาค่าปรับเป็น 0 บาท ถึงวันที่ 10 เม.ย. 2567 นี้ เท่าที่ตรวจสอบ ผู้รับเหมาทำงานได้เพียง 15% ช้ากว่าแผน 59% แต่ได้ทำการเบิกจ่ายไปแล้ว 11,753,000 บาท ที่ยังสร้างไม่เสร็จ จึงต้องการทราบว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย จะยกเลิกสัญญานี้หรือไม่ หรือจะอุ้มต่อเพราะเป็นขาใหญ่จริงๆ

สำหรับโครงการทั้งหมดเป็นโครงการพัฒนา จ.กาฬสินธุ์ ที่กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติงบประมาณให้ชาวกาฬสินธุ์ เบื้องต้น 8 โครงการ วงเงินรวมกว่า 558 ล้านบาท แต่ทั้ง 8 โครงการ ผู้รับเหมาขาใหญ่ชั้นพิเศษ ยังไม่สามารถทำงานให้แล้วเสร็จแม้แต่ตัวเดียว จนกลายเป็นปัญหาที่ชาวกาฬสินธุ์กล่าวขานว่า “โครงการ 7 ชั่วโคตร”