เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 เม.ย. 67 ณ บริเวณตลาดกินซ่า ท่ารถตู้ต่างจังหวัดขาออก ตรงข้ามศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธิ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต พลอากาศเอก วรกฤต มุขศรี ผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน ร่วมพิธี

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้ตรวจเยี่ยมรถโดยสารและพบปะประชาชนที่มาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ พร้อมมอบสิ่งของและน้ำดื่ม สำหรับการเดินทาง แล้วเยี่ยมชมนิทรรศการความปลอดภัยทางถนน จากนั้นนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมปล่อยขบวนรถรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายอนุทิน กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับประชาชน แต่เป็นช่วงเวลาแห่งการทำงานหนักของชาวกระทรวงมหาดไทยและเจ้าหน้าที่บุคลากรทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน ซึ่งเป็นภารกิจที่พวกเราภาคภูมิใจ ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมา ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า การเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น สามารถลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุได้จริง ซึ่งในการเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ จ.ปทุมธานี พ.ศ. 2567 วันนี้ ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และอาสาสมัครที่ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ อุบัติภัย ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี มาโดยตลอด

“ขอให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เน้นการลดพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด รวมถึงทำงานร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความคล่องตัวในการเดินทาง รวมทั้งใช้มาตรการเชิงรุกในพื้นที่ โดยให้ท้องที่ ท้องถิ่น อาสาสมัคร และประชาชนในพื้นที่ เข้ามามีส่วนร่วม และใช้กลไก “ด่านชุมชน” “ด่านครอบครัว” มาเสริมเพื่อเฝ้าระวัง ป้องปราม และตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน จึงขอให้เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบหากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินว่าสามารถโทรฯ สายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวในช่วงท้ายว่า ในนามคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ขอขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่เสียสละทุ่มเท เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ประสบความสำเร็จในภารกิจ และมีความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ทุกประการ ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่าเราจะช่วยกันลดอุบัติเหตุได้ หากทุกหน่วยงานบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุร่วมกันเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน.