เมื่อวันที่ 13 เม.ย. พ.ต.ท.ชัยสิทธิ์ ไชยพร สว.(สอบสวน) สภ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุคนจมน้ำตาย ที่บริเวณแหลมโนนวิเศษ ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.แมน ศิริฉาย ผกก.สภ.สหัสขันธ์ หน่วยกู้ภัยอโศกจุดสหัสขันธ์ แพทย์เวรโรงพยาบาลอำเภอสหัสขันธ์ ไปจุดเกิดเหตุบริเวณแหลมโนนวิเศษ ฝั่งทิศตะวันตก พบญาติยืนร้องไห้ระงมและแจ้งว่า นายวิญญู ภูนางาม อายุ 56 ปี จมน้ำหายไปต่อหน้าต่อตาระหว่างที่พาญาติพี่น้องลงเล่นน้ำคลายร้อน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจึงได้จัดทีมประดาน้ำค้นหา โดยใช้เวลาค้นหาราว 1 ชั่วโมงจึงพบศพ

จากการสอบถามญาติทราบว่าได้เดินทางมาจากอำเภอหนองกุงศรี ข้ามสะพานเทพสุดามาฝั่งอำเภอสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยเดินทางด้วยรถยนต์มา 3 คน เป็นชายทั้งหมด มีนายพิชิต (ขอสงวนนามสกุล) เป็นคนขับรถ ทราบว่า ก่อนมาถึงนั้นได้พากันดื่มสุรากันมาตั้งแต่เช้าจากที่บ้าน และทั้ง 3 คนพาชวนกันมานั่งกินข้าวต่อที่บริเวณแหลมโนนวิเศษ เนื่องจากมีทิวทัศน์ที่สวยงาม และเมื่อวานนี้นายวิญญู ผู้ตายก็ได้พาญาติอีกกลุ่มมาพักผ่อนในช่วงสงกรานต์ และได้ลงเล่นน้ำตามปกติ ก่อนเกิดเหตุเห็นนายวิญญู ผู้ตาย ออกไปเล่นน้ำคนเดียวและลอยคอออกไป ซึ่งก็ไม่น่าห่วง เนื่องจากผู้ตายเป็นชาวประมง ชอบลงน้ำหาปลาเป็นประจำ แต่แล้วก็เห็นผู้ตายที่กำลังลอยคออยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 20 เมตร ได้ดิ้นกวักมือเหมือนดิ้นตะเกียกตะกายขอความช่วยเหลือ คนอยู่ชายฝั่งจึงได้พยายามโยนห่วงยางลงไป แต่ปรากฎว่านายวิญญู ผู้ตายได้จมน้ำหายไปต่อหน้าต่อตา จนกู้ภัยสามารถงมศพจนพบดังกล่าว

นายอนุรักษ์ เกษมโสภา หัวหน้าหน่วยกู้ภัยอโศก จุดสหัสขันธ์ กล่าวว่า นี่ถือเป็นศพแรกในหน้าเทศกาลสงกรานต์ ผู้ตายคาดว่าอาจจะเป็นตะคริว เนื่องจากสอบถามญาติทราบว่าผู้ตายมีอาชีพหาปลา แต่เนื่องจากดื่มสุราประกอบกับอากาศร้อน อีกทั้งในจุดที่พบศพเป็นร่องน้ำที่มีกระแสน้ำวนที่ลึกลงไปเกือบ 2 เมตร อาจทำให้ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลยเสียชีวิต จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังการเล่นน้ำในเขื่อนลำปาวเพราะหลายจุดมีร่องน้ำที่หากเล่นน้ำไม่ระวังอาจจะพลาดเสียชีวิตดังเหตุการณ์นี้ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ต่างพากันร่ำลือไปต่างๆ นานาว่าอาจจะเป็นอาถรรพณ์เขื่อนลำปาวที่เกือบจะทุกปีจะมีคนจมน้ำเสียชีวิตในหน้าเทศกาลที่มีการท่องเที่ยว