เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีข้อมูลเผยแพร่จากระบบการลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงในความดูแลของกระทรวงเกษตรของไต้หวัน ระบุว่า ปัจจุบัน มีจำนวนสุนัขและแมวที่เจ้าของจัดการลงทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 232,196 ตัว ซึ่งมากกว่าจำนวนของเด็กเกิดใหม่ในไต้หวัน ที่มีอยู่เพียง 135,571 คน

ในจำนวนสัตว์เลี้ยงที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 200,000 ตัวนี้ แบ่งเป็นสุนัข 94,544 ตัว และแมว 137,652 ตัว ขณะเดียวกัน สัตวแพทย์และคลินิกรักษาสัตว์ ก็กำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีจำนวนสัตวแพทย์ในไต้หวัน เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยในปัจจุบัน ไต้หวันมีสัตวแพทย์อยู่ 5,773 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการรักษาสัตว์เลี้ยงในบ้านที่นิยมเลี้ยงไว้แก้เหงาโดยเฉพาะราว 69%

กล่าวได้ว่า อาชีพและธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในไต้หวันกำลังเติบโต จึงมีการลงทุนด้านการรักษาสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นไปด้วย โดยเฉพาะคลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ คาดว่าในปลายปี 2567 นี้ จะมีคลินิกและโรงพยาบาลสัตว์เปิดบริการทั่วเกาะไต้หวันราว 2,000 แห่ง

ตัวเลขการเติบโตทางธุรกิจและจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มสูงนี้ สะท้อนว่าสัตว์เลี้ยงในบ้านกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับชีวิตชาวไต้หวัน สัตว์เหล่านี้ถูกมองว่า นอกจากช่วยเป็นเพื่อนแก้เหงาแล้ว ยังช่วยปลอบประโลมใจ คลายเครียดให้ผู้เป็นเจ้าของได้ด้วย 

หยางเสี่ยวปัว ประธานของสมาคมสัตวแพทย์แห่งไทเป กล่าวว่า ขณะนี้คนไต้หวันกำลังเลี้ยงสุนัขและแมว เสมือนสมาชิกในครอบครัว สัตว์เหล่านี้สามารถมีอายุยืนนานได้เช่นเดียวกับคน อีกทั้งการเลี้ยงพวกมันไว้ ก็ส่งผลกระทบในเชิงเยียวยาจิตใจ

ขณะนี้ คนไต้หวันที่ไม่อยากมีลูก เริ่มหันมาเลี้ยงดูสุนัขและแมวแทน นอกจากนี้ บรรดาลูกหลานของผู้สูงอายุในไต้หวัน ยังนิยมเลี้ยงสัตว์ไว้ให้เป็นเพื่อนพ่อแม่หรือผู้สูงอายุในบ้าน ชีวิตจะได้ไม่เงียบเหงาจนเกินไป

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES