ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายทิวา รุ้งแก้ว ประธานเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานจัดเสวนาในหัวข้อเรื่อง “สังคมคุณธรรม”, การครอบครองยาบ้า 5 เม็ด เป็นผู้เสพ และ เงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยมีสมาชิกเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดศรีสะเกษ จำนวนกว่า 60 คน เข้าร่วมประชุมเสวนาด้วย

นายทิวา กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากความสับสนวุ่นวายทางสังคมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ลูกเอาแม่ไปปล่อยวัด พ่อแม่โอนมรดกให้ลูกเมื่อแก่ชราลูกไม่เลี้ยงดู ภาครัฐบริหารจัดการโดยไม่ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร ย้ายอธิบดีไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ ย้ายอธิบดีไปเป็นผู้อำนวยการสำนัก หรือย้ายผู้อำนวยการสำนัก ไปเป็นผู้อำนวยการระดับจังหวัดจังหวัด โดยให้เหตุผลว่าย้ายไปดำรงตำแหน่งในระดับเดียวกัน จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายขึ้นในสังคม

ศรีสะเกษ เป็นจังหวัดหนึ่งที่ทางราชการประกาศให้เป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบ จากเหตุการณ์ดังกล่าว เครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้กำหนดจัดเสวนาขึ้นในวันนี้ และที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวทั้งสามเรื่อง เพราะอาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาสังคมและประเทศชาติในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจะได้นำเรื่องดังกล่าว เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ต่อไป.