สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน มี.ค. 2567 ทั้งหมด 3.08 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.5 จากเดือน มี.ค. 2566 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.6 เมื่อเทียบกับเดือน มี.ค. 2562 ก่อนเกิดโรคระบาด

“นี่เป็นเดือนที่มีนักท่องเที่ยวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นครั้งแรกที่มีผู้เยี่ยมเยือนเกิน 3 ล้านคน” รัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์

ปัจจัยต่าง ๆ อาทิ ฤดูดอกซากุระบานและวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ ยังช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ในเดือนนี้ โดยมีนักท่องเที่ยวจากทั้งอินเดีย เยอรมนี ไต้หวัน และสหรัฐ

การท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเฟื่องฟูขึ้น ตั้งแต่ยกเลิกข้อจำกัดในการเข้าประเทศ ซึ่งเป็นเหตุมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลทำงานอย่างหนัก เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวไม่ได้รับการต้อนรับในทุกพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือ เมืองเกียวโต ตั้งอยู่ทางตะวันตก เนื่องจากชาวบ้านไม่พอใจที่นักท่องเที่ยวคุกคามการทำงานของ “เกอิชา” หรือ “สตรีแห่งศิลปะ” ผู้ทำงานหาเลี้ยงชีพในโรงน้ำชาย่านกิออนอันงดงามของเกียวโตมาหลายศตวรรษ พวกเธอคอยแสดงดนตรี เต้นรำ และเกมดั้งเดิมของญี่ปุ่น

ขณะที่ในฤดูร้อนนี้ หน่วยงานกำกับดูแล “ภูเขาไฟฟูจิ” เส้นทางยอดนิยมที่สุดของนักเดินเขา จะเก็บค่าเยี่ยมชม 13 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 478 บาท) ต่อคน และจะจำกัดจำนวนเพื่อลดความแออัด และปรับปรุงความปลอดภัย

นอกจากนั้น นายกเทศมนตรีเมืองโอซากา ที่อยู่ทางตะวันตก กล่าวว่า กำลังพิจารณาค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติใหม่ โดยจะเรียกเก็บเพิ่มจากภาษีเข้าพักโรงแรมที่มีอยู่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP