ที่สวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด งานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว ประจำปี 2567 โดยมีนายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาลเมืองศรีราชา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้าร่วมพิธีเปิดฯ ในครั้งนี้

ประเพณีกองข้าวศรีราชา เป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีโดยแท้ที่สืบต่อกันมาตามประวัติเล่าขานว่า ประเพณีกองข้าวจัดในหลายอำเภอ เช่น อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอพนัสนิคม ฯลฯ กาลเวลาผ่านล่วงเลยไปในบางพื้นที่ประเพณีได้เลือนหายไปแต่ที่ศรีราชายังคงอนุรักษ์ไว้อย่างต่อเนื่องมากกว่า 31 ปี จนกลายเป็นประเพณีเอกลักษณ์สำคัญของชาวศรีราชา เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นศรีราชา อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาวศรีราชาแห่งเดียวของจังหวัดชลบุรีและแห่งเดียวของประเทศไทย

โดยเทศบาลเมืองศรีราชา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ร่วมกันจัดงานกองข้าวศรีราชา เริ่มแรกในปี 2536 เป็นต้นมาจวบจนปัจจุบัน โดยกำหนดการจัดงานประเพณีสงกรานต์ฯ ระหว่างวันที่ 19-21 เมษายนของทุกปี

ในอดีตเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ศรีมหาราชาหรือพิธีกองข้าว ชาวบ้านนัดหมายกันนำสำรับอาหารคาว หวาน มากองรวมกัน และเชิญภูตผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยเชื่อว่าภูตผีจะไม่มาทำอันตรายชีวิตครอบครัว หรือทรัพย์สินของตนเอง หลังพิธีเซ่นไหว้ชาวบ้านจะล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน มีการร้องรำทำเพลง การละเล่นสนุกสนาน มีเคล็ดว่าทุกคนจะไม่นำอาหารที่เหลือกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์ซึ่งการจัดงานประเพณีกองข้าว นั้น เป็นการสนับสนุน อนุรักษ์ ส่งเสริม ฟื้นฟู ประเพณีของท้องถิ่น อย่างแท้จริง

ปัจจุบันเทศบาลเมืองศรีราชา ได้รวมงานสงกรานต์กับงานกองข้าวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยใช้ชื่อว่า “งานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว วิถีถิ่น วิถีเรา วิถีแห่งความสุข“