สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเปอตาลิงจายา ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า เมตมาเลเซีย ระบุในการประกาศอย่างกะทันหันบนสื่อสังคมออนไลน์ ว่าพื้นที่ 8 แห่งในคาบสมุทรมลายู จะประสบกับอากาศร้อนอบอ้าว ได้แก่ เขตเปนดัง, เขตบาลิง, อำเภอฮูลูเปรัก, อำเภอกัวลาไกร, อำเภอกัวมูซาง, อำเภอตานะฮ์เมระฮ์, อำเภอปาซีร์มัซ และอำเภอเบอซุต ส่วนอีก 2 รัฐ คือ รัฐซาบาห์ และรัฐซาราวัก จะเผชิญสภาพอากาศแบบเดียวกัน

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของเมตมาเลเซีย หน่วยงานจะประกาศเตือนระดับ 1 เมื่ออุณหภูมิในสถานที่นั้น ๆ อยู่ที่ระหว่าง 35-37 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

อนึ่ง ปรากฏการณ์สภาพอากาศ “เอลนีโญ” ทำให้เกิดสภาพอากาศที่ร้อน และแห้งยิ่งขึ้นทั่วมาเลเซีย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิผิวน้ำทะเล และลมพื้นผิวเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

ด้านองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ระบุเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า แม้ปรากฏการณ์เอลนีโญ เริ่มอ่อนกำลังแล้ว แต่มันจะยังคงทำให้ทั่วโลกมีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยต่อไป

นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มาเลเซียพบผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดแล้ว 2 ราย อีกทั้งอากาศร้อนจัด ยังส่งผลให้เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น รัฐสลังงอร์, รัฐยะโฮร์ และรัฐซาราวัก

นอกจากนี้ สภาพอากาศสุดขั้ว ยังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในภูมิภาคเช่นกัน เนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนระอุ และแหล่งน้ำที่ลดลง ทำให้พื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่เผชิญภาวะแห้งแล้ง.

เครดิตภาพ : AFP