ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร พระอารามหลวง ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ได้จัดให้มีพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศ ได้แสดงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวที สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และได้รับความรู้ในเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อเป็นการพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมและศีลธรรม ตลอดจนบิดามารดา ผู้ปกครองและพุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสร่วมบำเพ็ญกุศล เกิดความรักความผูกพันความใกล้ชิดกับวัดและศาสนา ตลอดจนความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคมไทย มีพระราชสมุทรวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีบรรพชาสามเณร จำนวน 77 รูป ภายในพระอุโบสถวัดเพชรสมุสรวรวิหาร มี น.ส.กาญจน์สุดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ประชานชาวสมุทรสงคราม สวมใส่เสื้อสีเหลือง เข้าร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการบรรพชาอุปสมบทครั้งนี้ สามเณรทั้ง 77 รูป จะได้เรียนรู้การห่มผ้า การปฏิบัติตนให้เหมาะสมในขณะเป็นสามเณร เป็นต้น จากนั้นวันที่ 24-30 เมษายน เวลา 05.30 น. สวดมนต์ทำวัตรเช้ามืด ฝึกปฏิบัติพระกรรมฐาน ฉันภัตตาหารเช้าในบาตร สวดมนต์ทำวัตรเช้า ฉันภัตตาหารเพล เข้าเรียนหลักสูตรพุทธศาสนศึกษา วินัยบัญญัติ พุทธประวัติ ธรรมวิภาค ศาสนพิธี ตกเย็นสวดมนต์ทำวัตรเย็น ฝึกสวดมนต์และปฏิบัติกรรมฐานก่อนจำวัดในเวลา 21.00 น.

จากนั้นวันที่ 1-5 พฤษภาคม เวลา 05.30 น. สวดมนต์ทำวัตรเช้ามืด ฝึกปฏิบัติพระกรรมฐาน ฉันภัตตาหารเช้าในบาตร สวดมนต์ทำวัตรเช้า ชมวีดิทัศน์เพื่อการศึกษาพุทธจริยา ตามรอยพระพุทธบาทในสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ณ ประเทศเนปาล และอินเดีย ฉันภัตตาหารเพล ภาคบ่ายเข้าฐานเรียนรู้ 4 ฐาน ประกอบด้วย ฝึกสมถวิธี ฝึกวิปัสสนาวิธิ ฝึกสมาธิวิธี และฝึกเดินจงกรม ตกเย็นสวดมนต์ทำวัตรเย็น ฝึกสวดมนต์และปฏิบัติกรรมฐาน ก่อนจำวัดในเวลา 21.00 น. และจะลาสิกขาพร้อมกัน ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 08.30 น.