สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า ผู้ผลิตสินค้าเพื่อสุขอนามัย เจ้าของแบรนด์มามีโพโค เริ่มจำหน่ายผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบรีไซเคิล เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา

ผ้าอ้อมดังกล่าว ผลิตโดยบริษัทยูนิชาร์ม ด้วยวิธี “รีไซเคิลในแนวนอน” หรือการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว ให้เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตอีกครั้งหนึ่ง

ผ้าอ้อมที่ถูกรวบรวมมา จะถูกบดและซัก และวัสดุต่าง ๆ จะแยกออกจากกัน โดยวัสดุที่ถูกทำความสะอาด จะได้รับการบำบัดด้วยโอโซน เพื่อลดแบคทีเรียและกลิ่น และนำมาผลิตเป็นผ้าอ้อมในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ผ้าอ้อมรีไซเคิลจะค่อย ๆ กระจายไปยังร้านค้ากว่า 68 แห่ง ในเครือซูเปอร์มาร์เก็ตอิออน คิวชู

โดยผ้าอ้อม 1 แพ็ก บรรจุ 42 ห่อ ราคา 1,078 เยน (ราว 257 บาท)

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างบริษัทยูนิชาร์ม กับรัฐบาลท้องถิ่น 2 แห่ง ในจังหวัดคาโงชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะคิวชู

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางบริษัทผลิตผ้าอ้อมรีไซเคิล เมื่อปี 2565 บริษัทเคยผลิตผ้าอ้อมรีไซเคิลของผู้ใหญ่ สำหรับโรงพยาบาล และสถานดูแลผู้ป่วย

อัตราส่วนของขยะจากผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้ง คาดว่าจะสูงถึงร้อยละ 7 ภายในปี 2573 เนื่องจากญี่ปุ่นมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น ตามรายงานของเดอะเจแปนไทมส์ ปริมาณขยะผ้าอ้อมจากครัวเรือน และสถานดูแลผู้สูงอายุ อยู่ที่ 2.2 ล้านตันในปี 2563 เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านตัน เมื่อปี 2558.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES