สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยทหาร คิม อิล-ซุง ในกรุงเปียงยาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 92 ปี การสถาปนากองทัพปฏิวัติประชาชนเกาหลี (เคพีอาร์เอ) ตามการเปิดเผยโดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ)


อนึ่ง เคพีอาร์เอ เป็นกองกำลังต่อต้านจักรวรรดิญี่ปุ่น ก่อตั้งโดยนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน เมื่อปี 2475 ส่วนมหาวิทยาลัยทหาร คิม อิล-ซุง เริ่มแรกเป็นโรงเรียนทหารมาก่อน แล้วได้รับการยกระดับเป็นมหาวิทยาลัย เมื่อปี 2499

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ สนทนากับเจ้าหน้าที่ ภายในมหาวิทยาลัยทหาร คิม อิล-ซุง ที่กรุงเปียงยาง


คิมกล่าวกับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ซึ่งมีทั้งทหารและพลเรือน ว่านอกเหนือจากการส่งเสริมศักยภาพด้านการสู้รบทางยุทธวิธี ขอให้มีการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ผลิตบุคลากรทหารระดับผู้บัญชาการที่มีความสามารถ และการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของทหารระดับผู้บัญชาการ เพื่อเพิ่มความวิตกกังวลและความหวาดกลัวในหมู่ศัตรู


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อปีที่แล้ว และเน้นย้ำว่า สถานะ “รัฐนิวเคลียร์” ของประเทศ เป็นเรื่องที่ไม่สามารถต่อรองได้.

เครดิตภาพ : AFP