เมื่อวันที่ 1 พ.ค. สส.พรรคก้าวไกล นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมเดินขบวน เนื่องในวันแรงงานสากล 1 พ.ค. เริ่มต้นบริเวณหน้าเวทีมวยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินนอก ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังลานคนเมือง มีประชาชนเครือข่ายผู้ใช้แรงงานมาร่วมเดินขบวนอย่างคึกคัก

โดยระหว่างทาง มีการแจกแผ่นพับใบปลิวรณรงค์ร่างกฎหมายแรงงานของพรรคก้าวไกล ทั้งร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (ลาคลอด 180 วัน พ่อแม่แบ่งกันได้) ที่ขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการ และร่าง พ.ร.บ.สหภาพแรงงาน ที่ยื่นเข้าสภาแล้ว เพื่อรับรองสิทธิการรวมตัวและเจรจาต่อรองของแรงงาน สอดคล้องหลักสากลในอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 และ 98 คาดว่าจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในเว็บไซต์ของรัฐสภาเร็วๆ นี้

นายชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ควรเป็นวันที่รัฐบาลมีคำตอบที่ชัดเจนแก่พี่น้องผู้ใช้แรงงาน หลังจากรอคอยมาหลายเดือน ทั้งเรื่องสวัสดิการแรงงานและการปรับขึ้นค่าแรง แต่ที่ผ่านมา ดูเหมือนมีแต่ความไม่ชัดเจน เช่น ถ้ามีการขึ้นค่าแรงจริงๆ จะขึ้นเป็นเท่าไร ถ้าเป็น 400 บาท จะเป็น 400 บาท แบบมีดอกจันเงื่อนไขหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่า การขึ้นค่าแรงเพียงบางส่วนบางพื้นที่ตามที่ออกมาแล้ว ทำให้พี่น้องแรงงานผิดหวัง เรื่องนี้ถือเป็นความกล้าหาญของรัฐบาลด้วย ที่ผ่านมา ค่าครองชีพขึ้นเร็วมาก แต่ค่าแรงไม่ปรับตาม ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนที่มีความกังวลว่า การขึ้นค่าแรงจะกระทบผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กนั้น รัฐบาลต้องมีมาตรการช่วยเหลือออกมาควบคู่กัน เพราะวันนี้เศรษฐกิจไทย ไม่สามารถแข่งขันได้ด้วยการกดค่าแรงให้ถูก แต่ทิศทางที่ควรเป็น คือแข่งขันด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิต ทักษะแรงงาน และการสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก จึงหวังว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนมากกว่านี้

นายชัยธวัช กล่าวต่อไปว่า สำหรับร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกล ที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของสภา คือกฎหมายคุ้มครองแรงงานหรือสิทธิลาคลอด 180 วัน จะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้คนทำงานกล้ามีลูก เพราะถ้าค่าแรงไม่ขึ้น สวัสดิการเรื่องการลาคลอดไม่มี หรือมีไม่เพียงพอ คนก็ไม่กล้ามีลูก และกฎหมายอีกฉบับคือร่างกฎหมายสหภาพแรงงาน ซึ่งเราเสนอเพื่อทดแทนกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ ที่ประกาศใช้กันมาเป็นสิบปีและไม่ทันต่อสถานการณ์ เพื่อรับรองสิทธิในการรวมตัวและเจรจาต่อรองของแรงงานให้มากขึ้น เพิ่มกลไกในการแสวงหาความร่วมมือที่มีความเป็นธรรมระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง นี่คือ 2 ร่างกฎหมายที่เราหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากผู้แทนราษฎรทุกฝ่ายทุกพรรคการเมือง เพื่อยกระดับสิทธิของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน.