เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ กองกำกับการ 6 ตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พล.ต.ต. เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี, นายรัชพล ปาละกูล ผอ.ป.ป.ส.ภาค 8, พ.ต.อ.นิรัตน์ ช่วยจิตต์ ผกก.6 กองบังคับการตำรวจน้ำ พ.ต.อ.ปริญญา ตัณฑสุวรรณ ผกก.สส.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันแถลงผลจับกุมผู้กระทำผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด ได้ผู้ต้องหา 4 ราย ประกอบด้วย บังเชษฐ์ อายุ 70 ปี ชาว จ.ตรัง, บังแหลม อายุ 55 ปี ชาว จ.สตูล, บังรัส อายุ 54 ปี ชาว จ.ตรัง และ นายปอน อายุ 32 ปี ชาว จ.พัทลุง พร้อมของกลางไอซ์ น้ำหนัก 80 กก. รถยนต์ 2 คัน อาวุธปืนพกสั้น 1 กระบอก กระสุน 13 นัด

ทั้งนี้ชุดสืบสวนตำรวจน้ำ กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ สืบทราบมาว่า บังเชษฐ์ และบังแหลม มีพฤติกรรมเป็นนายหน้าติดต่อกับพ่อค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี จึงร่วมกับชุดสืบสวน ป.ป.ส.ภาค 8 และชุดสืบสวน ภ.จว.สุราษฎร์ธานี สืบสวนเก็บข้อมูลจนพบว่า 2 เดือนที่แล้วทั้งคู่ได้เดินทางไปพบกับพ่อค้ายาเสพติดรายหนึ่ง แต่ไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้ จึงเฝ้าติดตามพฤติกรรมมาโดยตลอด

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา สืบทราบว่า บังเชษฐ์และบังแหลม ได้ไปเปิดรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเตรียมส่งยาเสพติด จึงได้สนธิกำลังเฝ้าซุ่มระวัง กระทั่งเวลาประมาณ 08.00 น. พบเห็นรถกระบะต้องสงสัยเข้ามายังรีสอร์ทดังกล่าวและเห็นท้ายกระบะบรรทุกสิ่งของเป็นกระสอบมาจำนวนหนึ่ง เมื่อบังแหลมเดินออกมาจากห้องพัก เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าควบคุมตัวและตรวจค้นสิ่งของที่บรรจุในกระสอบถุงปุ๋ยเคมี จำนวน 4 ถุง พบภายในมีไอซ์บรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม รวมทั้งหมด 80 กิโลกรัม จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาสอบสวนปากคำที่ สภ.ดอนสัก

นายรัชพล ปาละกูล ผอ.ป.ป.ส.ภาค 8 กล่าวว่า การสอบสวนขยายผลผู้ต้องหาทั้ง 4 ให้การเป็นประโยชน์ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นตัวการสั่งซื้อยาเสพติดที่อยู่ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพิ่มเติมอีก 1 รายซึ่งเป็นตัวการใหญ่ และอยู่ระหว่างการติดตามตัวของตำรวจ ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวเร็วๆ นี้ ส่วนยาเสพติดทั้งหมดผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าส่งให้กับตัวการนำไปจำหน่ายในพื้นที่ท่องเที่ยว ที่ อ.เกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า โดยก่อนหน้านี้ได้ถูกเจ้าหน้าที่ยึดได้ และสินค้าลอตนี้ตะถูกส่งไปทดแทนให้กับลูกค้า แต่ถูกจับได้ก่อน

“การติดตามจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดล่าสุดพบว่าได้มีการเปลี่ยนวิธีการเพื่อให้ยาเสพติดถึงเป้าหมายโดยสามารถให้พ่อค้ายาเสพติดในพื้นที่จ่ายเงินหลังจากได้รับยาเสพติดเรียบร้อยแล้ว หากยาเสพติดที่ส่งให้กับลูกค้าถูกจับกุมหรือตรวจยึด จะส่งสินค้าลอตใหม่เข้ามาทดแทนเสมอ ตรงนี้จึงเป็นปัญหาว่ายังมียาเสพติดไหลทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการกวดขันจับกุมได้เป็นจำนวนมากก็ตาม” นายรัชพล กล่าว