นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวร่วมกับ 21 ภาคีชาวเกาะ และ 23 องค์กร  เตรียมประกาศแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในวันที่ 8 มิ.ย.67 นี้ และประกาศปฏิญญาเกาะเต่าครั้งที่สอง ในงานการประชุมชาวเกาะ เพื่อร่วมกันปกป้องทะเลและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติเรื่องปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เนื่องในวันมหาสมุทรโลก  หลังปีที่ผ่านมาได้มีการประกาศปฏิญญาเกาะเต่าครั้งที่หนึ่งเพื่อวางแผนงานแล้วเสร็จไปเมื่อช่วงเดือน มี.ค. 67

“เชื่อว่าปฏิญญาเกาะเต่า จะเป็นต้นแบบของการพัฒนารูปแบบใหม่ ที่สามารถจุดประกายให้ทั้งชุมชนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการบริหารจัดการเกาะที่ดี ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐและเครือข่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะได้เข้าใจอัตลักษณ์และความหลากหลายของวิถีชีวิตแต่ละเกาะ ที่อาจมีข้อจำกัดในการบริหารจัดการเพื่อบรรลุสู่เป้าหมายความยั่งยืน อันเป็นนโยบายหลักของประเทศไทยและทุกประเทศทั่วโลก” นายจาตุรนต์ กล่าว

ขณะเดียวกันกรมการท่องเที่ยวยังได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติ เป็นต้น เพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวล้นแหล่งท่องเที่ยว  โดยใช้ค่าวัดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์เพื่อจำกัดนักท่องเที่ยว แทนที่จะเป็นการจำกัดนักท่องเที่ยวโดยตรงเหมือนประเทศอื่นๆ ที่จำกัดนักท่องเที่ยวด้วยการคัดกรองวีซ่านักท่องเที่ยวเข้าประเทศที่เข้มงวดขึ้น  เนื่องจากประเทศไทยยังต้องการนักท่องเที่ยวซึ่งเป็น 1 ใน 4 นโยบายเรือธงของรัฐบาลเพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ

รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้คาดการณ์ภาพรวมไตรมาส 2 ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 8,272,300 คน เพิ่มขึ้น 20% สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 367,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% หลังจากที่ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา มีต่างชาติมาเที่ยวไทยแล้ว กว่า 12.12 ล้านคน เติบโตมากถึง 39% โดยสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 583,902 ล้านบาท

ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวจีน ยังคงครองแชมป์ อันดับ 1 ที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุดถึง 2,361,800 คน รองลงมาคือ มาเลเซีย 1,569,856 คน อันดับสาม คือ รัสเซีย 767,210 คน ตามมาด้วยเกาหลีใต้ 679,181 คน และ อินเดีย 643,687 คน