สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่า สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติยูเครน (เอสบียู) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การจับกุมทหารยศพันเอกสองนาย ฐานเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายข้ามชาติ ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี)


ทั้งนี้ เอสบียู “มีหลักฐานให้เชื่อได้ว่า” เจ้าหน้าที่ทั้งสองนายมีความเชื่อมโยง กับความพยายามลอบสังหารบุคคลสำคัญในยูเครน ซึ่งตามแผนการที่วางไว้ คือต้องการให้เกิดขึ้น ก่อนพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อรับตำแหน่งผู้นำรัสเซียเป็นสมัยที่ 5 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเป้าหมายทั้งหมด ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งที่เป็นพลเรือนและทหารของยูเครน รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี


เบื้องต้น เอสบียูตั้งข้อหากับทหารทั้งสองนาย ฐานเป็นกบฏและ “เตรียมการก่อการร้าย” ซึ่งหากศาลพิพากษาว่า มีความผิดจริง บุคคลทั้งสองอาจต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต


อนึ่ง เซเลนสกีเคยกล่าวเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ว่าสามารถเอาตัวรอดจากความพยายามลอบสังหาร ซึ่งเกิดขึ้นอย่างน้อย 5-6 ครั้ง นับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุ เมื่อเดือน ก.พ. 2565


อีกด้านหนึ่ง กระทรวงมหาดไทยรัสเซียอัปเดตรายชื่อในสัปดาห์นี้ ว่าเซเลนสกี “คือบุคคลซึ่งเป็นที่ต้องการตัว ตามประมวลฎหมายอาญาของรัสเซีย” แต่ไม่มีการระบุข้อกล่าวหาอย่างชัดเจน โดยเพียงไม่กี่วันหลังกองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ โน้มน้าวกองทัพยูเครนให้โค่นอำนาจเซเลนสกี.

เครดิตภาพ : AFP