จากกรณีเหตุระเบิดภายในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (MTT) ท่าเรือฯ มาบตาพุด ภายในนิคมอุตสาหกรรม ถนนสุขุมวิท ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ภายหลังมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 5 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เดินทางมายัง สำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่อรับฟังรายงานเหตุเพลิงไหม้ทั้งหมด โดยมี นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ให้การต้อนรับโดยระบุในที่ประชุมว่า หลังจากการตรวจสอบจนแน่ชัดว่าเพลิงได้ดับแล้ว ทางจังหวัดจึงประกาศยกเลิกพื้นที่ประสบเหตุสาธารณภัยในชุมชน หนองแฟบ ตา-กวน, อ่าวประดู่ แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เพื่อคอยช่วยเหลือ

ขณะที่ น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอโทษประชาชนรายรอบและชาวระยอง และขอบคุณทุกภาคส่วนที่เข้ามาช่วยเหลือ ที่สามารถทำได้ตามมาตรการที่วางไว้ คือการคืนพื้นที่ได้เร็วที่สุด เรื่องที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของประชาชนที่ประสบภัย รวมถึงผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางบริษัทพร้อมเยียวยา และช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งจะมี กนอ.และจังหวัดพร้อมช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าก่อนเข้ารับฟังรายงาน นายสุรินทร์ ศิลป์รัตน์ ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดระยอง (ทสม.) พร้อมด้วยสมาชิก เข้ายื่นหนังสือขอให้ รมว.อุตสาหกรรม สั่งการตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุมาแล้วครั้งหนึ่ง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คน เมื่อปี พ.ศ. 2564 จึงต้องการให้มีการหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก รวมถึงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วด้วย

อย่างไรก็ตาม นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปูนใหญ่ (SCC) ได้กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุขึ้นว่า ได้มีพนักงาน 4 คน ขึ้นไปตรวจระดับของสารภายในถัง ไม่ใช่การขึ้นไปปิดวาล์วถังตามที่มีกระแสข่าว แต่ทางเราก็ขอรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต สำหรับสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ คงจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เรื่องประกันอัคคีภัยได้ทำไว้หลายบริษัท ซึ่งประกันอัคคีภัยต้องมาตรวจสอบที่เกิดเหตุก่อน ส่วนเรื่องเงินเยียวยาบริษัทก็จะช่วยเหลือเต็มที่.