สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลและหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมระดับสูงสุด ในการผลิต จัดสรรและจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ชาวรัสเซียทุกคน 
อย่างไรก็ตาม อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศ "ยังไม่น่าพอใจอย่างยิ่ง" โดยมีเพียง 29.5% ของประชากร 146 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว สะท้อนปัญหาในการทำความเข้าใจกับประชาชน ในเรื่องการฉีดวัคซีน ส่งผลให้ยังมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยขาดความเชื่อมั่นและไว้วางใจต่อวัคซีน
เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่ง ในกรุงมอสโก มอบของที่ระลึกให้แก่ประชาชน ซึ่งมาเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19
ด้านนายเซอร์เก ซอบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก กล่าวว่า กำลังพิจารณานำ "มาตรการเชิญชวน" กลับมาใช้ อาทิ การสุ่มแจกรางวัลใหญ่ให้แก่ผู้ที่มารับการฉีดวัคซีน แต่เตือนด้วยว่า อาจมีการนำข้อบังคับทางสังคมกลับมาใช้อีกครั้งด้วย
ทั้งนี้ รัสเซียมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากถึง 883 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนสถิติผู้ป่วยใหม่ในรอบวันเดียวกันสูงถึง 25,781 คน มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.ปีนี้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนเข้ามารับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ปัจจุบัน รัสเซียใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 4 รายการ ทุกตัวเป็นวัคซีนที่พัฒนาและผลิตเอง โดยวัคซีนหลักคือ "สปุตนิก วี" และ "สปุตนิก ไลท์" ของสถาบันกามาเลยา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES