เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนว่าพายุเข้าในวันที่ 8-10 ต.ค. ต้องเตรียมพร้อมอย่างไรว่า เจ้าหน้าที่ได้ระมัดระวังตลอดเวลา ซึ่งอธิบดีกรมชลประทานและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เตรียมพร้อม แต่ในวันที่ 6 ต.ค. ระดับน้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งอาจกระทบแนวตลิ่งและพายุจะเข้าทางด้านเหนือ ซึ่งถือเป็นผลดีเนื่อง จากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ จะรับน้ำเก็บกักไว้ได้ ส่วนภาคกลางมีผลกระทบแค่ห่างๆ แต่คงไม่เท่าไหร่ ซึ่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบตลอดเวลาอยู่แล้วและเตรียมมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยในวันที่ 8 ต.ค. ตนเตรียมลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อดูสถานการณ์น้ำ

พล.อ.ประวิตร ยืนยันการลงพื้นที่ของพรรค พปชร.เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่เป็นการไปช่วยประชาชน

ส่วนประเด็น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. ลุยน้ำท่วมครึ่งอก ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแจกถุงยังชีพและเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลหัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งภาพออกมาค่อนข้างทุ่มเทเป็นผลบวกต่อพรรคหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที.