สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า กระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศขึ้นบัญชีดำ พล.ร.อ.เตีย วินห์ ผู้บัญชาการทหารเรือกัมพูชา และ พล.ท.เชา พิรุณ เจ้ากรมวัสดุและบริการทาางเทคนิคในสังกัดกระทรวงกลาโหม ตามข้อกล่าวหาบุคคลทั้งสอง กำลังวางแผนหาผลประโยชน์ จากโครงการก่อสร้างในฐานทัพเรือเรียม ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดพระสีหนุ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา

การขึ้นบัญชีดำ จะส่งผลให้นายทหารทั้งสองถูกคว่ำบาตร อายัดเงินและทรัพย์สินทั้งหมด ที่มีอยู่ในสหรัฐ และห้ามชาวอเมริกันติดต่อ หรือคบค้าสมาคม

แถลงการณ์ของ น.ส.อันเดรีย กัซกี ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ ในสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ เมื่อวันพุธว่า รัฐบางสหรัฐจะไม่อยู่นิ่งเฉย หากเจ้าหน้าที่ทุจริต พยายามหาผลประโยชน์ บนความทุกข์ยากของประชาชนชาวกัมพูชา

เบื้องต้น กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ยังไม่ตอบสนอง ต่อการติดต่อสอบถาม ของผู้สื่อข่าว

ปีที่แล้ว ทางการกัมพูชา กล่าวว่า ได้จัดการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างด้วยทุนของสหรัฐ ภายในฐานทัพเรือเรียม เพื่อเปิดทางสำหรับการขยายการก่อสร้างใหม่ ขณะที่ทางการสหรัฐกล่าวว่า 1 ปีก่อนหน้านั้น กัมพูชาปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐ ที่จะทำการซ่อมแซมฐานทัพเรือเรียมให้

เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐกล่าวหากัมพูชาขาดความโปร่งใส เกี่ยวกับกิจกรรมการก่อสร้างของจีน ที่ฐานทัพเรือเรียม พร้อมกับเรียกร้องต่อทางการพนมเปญ ให้เปิดเผยต่อประชาชนชาวกัมพูชา เกี่ยวกับความเกี่ยวพันทางทหารของจีนทั้งหมด ในประเทศ

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐเมื่อวันพุธ ไม่ได้เอ่ยถึงความเกี่ยวพันของจีน กับฐานทัพเรือเรียม

ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชากับสหรัฐ สั่นคลอนในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการที่สหรัฐกล่าวหาพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี คุกคามฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และแสดงความวิตกเกี่ยวกับ อิทธิพลที่กำลังขยายตัวของจีนในกัมพูชา.

เครดิตภาพ – REUTERS, David Rush/US Navy
เครดิตคลิป – America Defense News