วันที่ 22 พ.ค. นายสุธี เกตุศิริ รองประธานคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า โรงพยาบาลหัวเฉียวเป็นโรงพยาบาลเอกชนในสังกัดมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เริ่มต้นจากหน่วยผดุงครรภ์ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พัฒนาเป็นโรงพยาบาลทั่วไป และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันยกระดับการให้บริการเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทาง ที่มุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานคุณภาพการรักษาพยาบาล และมาตรฐานการบริการให้เป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ โดยได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล จากสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ตั้งแต่ พ.ศ. 2549 และธำรงรักษาคุณภาพต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 ในปี 2567  

มีทั้งด้านการรักษาพยาบาล ให้บริการทุกสาขาการแพทย์ระดับทุติยภูมิ และระดับตติยภูมิในหลากหลายสาขา มีแพทย์ประจำจำนวน  120 ท่าน และแพทย์ที่ปรึกษากว่า 500 ท่าน มีศักยภาพในการรักษาพยาบาลโรคที่ซับซ้อน โดยมีศูนย์บริการทางการแพทย์ จำนวน 8 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ศูนย์หลอดเลือดสมอง ศูนย์ศัลยกรรม ศูนย์กระดูกและข้อ ศูนย์จักษุ ศูนย์แม่และเด็ก ศูนย์ทันตกรรม ศูนย์เบาหวานและต่อมไร้ท่อ นอกจากนั้น โรงพยาบาลยังมีศูนย์ไตเทียมขนาด 55 เตียง ซึ่งให้บริการฟอกเลือดทั้งระบบแบบมาตรฐาน และแบบประสิทธิภาพสูง (Online HDF) คลินิกหูคอจมูก คลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟู ศูนย์ตรวจสุขภาพ เป็นต้น (เพื่อให้ประชาชนที่มีฐานะปานกลางไปจนถึงผู้มีรายได้น้อย ให้สามารถเข้าถึงบริการทั้งระดับกว้างและลึก)  

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้แก่ เครื่องตรวจวินิจฉัยด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง (CT Scan) เครื่องตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านม 3 มิติ (3D Tomosynthesis Mammogram With Breast Ultrasound) เครื่องตรวจวิเคราะห์ความหนาแน่นของกระดูก (Bone Mineral Density : BMD) เครื่องสแกนจุดรับภาพและขั้วประสาทตาแบบ 3 มิติ (Ocular Coherence Tomography) ห้องปฏิบัติการสวนหัวใจ (Cath  Lab) ห้อง Lab ที่ทันสมัย หุ่นยนต์จัดยา  (Pharmacy Robot) ฯลฯ

นายสุธี ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนด้านสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลหัวเฉียวปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงสู่ Digital Hospital ใช้ระบบสารสนเทศสำหรับโรงพยาบาล (HIS) “TrakCare” ซึ่งเป็น HIS ระดับสากล โดยมีการ update เป็น Version ปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แพทย์ พยาบาล และสหวิชาชีพ ใช้ในการดูแลผู้ป่วยให้มีความปลอดภัย ลดระยะการรอคอย ปี 2566 โรงพยาบาลฯ  พัฒนาการให้บริการโดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยระบบบริหารจัดการข้อมูลสุขภาพผู้ป่วย มุ่งยกระดับนวัตกรรมการดูแลสุขภาพยุคใหม่ด้วยแอปพลิเคชัน “Huachiew Connect” เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกในการมารับการรักษา สามารถนัดหมายล่วงหน้า ทราบเวลาที่จะได้รับบริการ และสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเองตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ด้านอาคารสถานที่ได้มีการปรับปรุงพื้นที่เพื่อเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ผู้รับบริการ เช่น ปรับปรุง Ward เป็นห้อง Negative pressure เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เปิดแผนกผู้ป่วยวิกฤติหัวใจ (CCU) เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดในระยะวิกฤติจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ปรับปรุง ICU และห้องพักผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น

“คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล มีนโยบายสำคัญให้คณะผู้บริหาร พัฒนาทุกระบบงานเพื่อมุ่งสู่การรับรองมาตรฐานในระดับสากล    หัวใจสำคัญคือ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัยสูงสุด โรงพยาบาลหัวเฉียว จึงมุ่งมั่นพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่อง เน้นตอบแทนสังคม เพราะจุดเริ่มต้นมาจากพลังแห่งศรัทธา ตามปณิธานของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ด้วยนโยบายบริหารเป็นองค์กรเพื่อสังคม (Social Enterprise) เน้นภารกิจ สำคัญ 6 ด้าน ได้แก่ พัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาล มีคุณธรรมจริยธรรมของบุคลากรทางการแพทย์ มีธรรมาภิบาลในการประกอบธุรกิจ มีความเอื้ออาทรต่อผู้ป่วยและครอบครัว การกำหนดอัตราค่าบริการที่สมเหตุสมผล และจัดทำโครงการเพื่อสังคม เพื่อให้โรงพยาบาลหัวเฉียว เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และดำรงตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม” รองประธาน รพ.หัวเฉียว กล่าว.