เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.พ. ที่จังหวัดอุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับผู้เช่าที่ราชพัสดุตามโครงการ “หนองวัวซอโมเดล” และเยี่ยมชมนิทรรศการวิสาหกิจชุมชนในการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ และจับคู่ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและวิสาหกิจชุมชน ที่ว่าการอำเภอหนองวัวซอ ตำบลหนองอ้อ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี โดยมี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และคณะร่วมด้วย 

ต่อมาเวลา 10.30 น. นายเศรษฐา กล่าวเปิดงานมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับผู้เช่าที่ราชพัสดุตามโครงการ “หนองวัวซอโมเดล” ว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาแจกสิทธิทำกินให้ท่านในวันนี้  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งคือเรื่องสิทธิทำกิน พื้นที่ทำกินของประชาชน ตนในฐานะนายกฯ ได้มีการพูดคุยและศึกษาข้อมูลในเชิงลึกจากทุกๆ ท่านว่าความมั่นคงกองทัพเองมีความจำเป็นที่จะใช้พื้นที่ในการดูแลให้ความสมดุลทางด้านความมั่นคง รักษาความปลอดภัย รักษาเอกราชให้กับประเทศไทย แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้นทางกองทัพเองไม่เคยลืมว่าประชาชนต้องการพื้นที่ และแน่นอนในแต่ละกองทัพ แต่ละพื้นที่ที่กองทัพดูแลอยู่ร่วมกับกระทรวงการคลัง ย่อมมีพื้นที่บางส่วนที่เราไม่ใช้ประโยชน์ ทางกองทัพตระหนักดีเสมอว่าประชาชนต้องการพื้นที่ทำกินตรงนี้ รัฐบาลนี้ตั้งแต่วันแรกที่ได้เข้ามาเป็นนายกฯ ได้มีการพบปะกับแม่ทัพทุกท่าน รวมถึง รมว.กลาโหม และรมช.คลัง ซึ่งกำกับกรมธนารักษ์ อยู่ในฐานะเจ้าของที่ดินตรงนี้ มีการพูดคุยกันว่าบางอย่างจะให้ที่ดินทำกินกับประชาชน หากทางกองทัพมีพื้นที่เหลือและไม่ได้ใช้ในแง่ของการดูแลด้านความมั่นคง เรื่องนี้เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง 

‘นายกฯ’ พร้อม ‘สุทิน’มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ‘หนองวัวซอโมเดล’

นายกฯ กล่าวต่อว่า ภายในเวลาแค่ 4-5 เดือน เรามองย้อนกลับไปว่าทางกองทัพเองกับกระทรวงการคลัง ทำกันได้รวดเร็วแค่ไหน พื้นที่กว่า 9,000 ไร่ มีคนจะได้รับประโยชน์ 500 ครอบครัว ทั้งเป็นที่อยู่อาศัยและทำมาหากินภายใน 4-5 เดือนที่ผ่านนี้ เรามายืนตรงนี้ในวันนี้ โดยการทำงานร่วมกันระหว่างภาคประชาชนกับกองทัพไทยและจะไม่หยุดยั้งในการที่จะทำงานต่อไป และก็ได้เห็นอยู่แล้วว่าต่อไป ที่จังหวัดนครพนม สมุทรปราการ กาญจนบุรี ทุกๆ จังหวัดมีกองทัพ ไม่ใช่กองทัพบกอย่างเดียว ยังมีกองทัพเรือ กองทัพอากาศ ก็มีส่วนร่วมในการที่จะแบ่งปันพื้นที่มาให้พี่น้องประชาชน

นายเศรษฐา กล่าวว่า และเหนือสิ่งอื่นใดจะขยายตัวไปในทุกพื้นที่ ด้วยพื้นที่เหล่านี้ทางกองทัพไม่ได้ส่งมอบให้เป็นที่ดินอย่างเดียว ทางกองทัพตระหนักดีที่ดินเหล่านี้ไปทำมาหากินทำพื้นที่เกษตรเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ปัญหาใหญ่ที่เราทราบกันดีอยู่ เรื่องระบบชลประทาน หากไม่มีการบริหารจัดการให้ดีก็จะมีน้ำท่วมน้ำแล้ง ซึ่งดีใจที่ได้รับการนำเสนอมาว่าพื้นที่หนองวัวซอเป็นพื้นที่ที่มีน้ำเพียงพอขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการเท่านั้น ทางด้านกองทัพได้ร่วมกับรัฐบาลจัดการเรื่องระบบชลประทาน ซึ่งให้ความมั่นใจว่าทุกพื้นที่ที่แจกให้จะมีน้ำกินน้ำใช้ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่แค่ให้พื้นที่อย่างเดียว เราดูแลให้ครบวงจรเพื่อให้ประชาชนมีสิทธิทำมาหากินได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้น รมช.คลังบอกว่าสิทธิเหล่านี้สามารถนำไปกู้ใช้ประโยชน์ได้  ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญในการหาแหล่งเงินทุนมาเป็นต้นทุนในการที่เราจะทำอะไรหลายอย่างต่อไปในอนาคต

จากนั้นนายกฯ ได้มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับตัวแทนผู้เช่าที่ราชพัสดุ พร้อมถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการ.