สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่นรายงาน ว่าเครื่องบินโดยสารของสายการบินโคเรียน แอร์ ซึ่งใช้เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ330 มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 289 คน เฉี่ยวชนเข้ากับเครื่องบินโดยสารของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งจอดอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร ของท่าอากาศยานนาชาติชินชิโตเซะ หรือท่าอากาศยานนานาชาติชิโตเซะแห่งใหม่ บนเกาะฮอกไกโด


ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า เหตุการณ์เกิดระหว่างเครื่องบินของโคเรียน แอร์กำลังทำการแท็กซี่ เพื่อเตรียมเทคออฟ ซึ่งรถลากจูงเครื่องบินเกิดเสียหลัก เนื่องจากหิมะตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ส่วนปลายปีกเครื่องบินโคเรียน แอร์ ชนเข้ากับส่วนหางเครื่องบินของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 และไม่มีผู้โดยสาร


ด้านท่าอากาศยานนาชาติชินชิโตเซะยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่โคเรียน แอร์ ออกแถลงการณ์ ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับเที่ยวบิน เคอี766 ที่เตรียมเดินทางสู่ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ทั้งนี้ ไม่มีผู้โดยสารและลูกเรือคนใดได้รับบาดเจ็บ และสายการบินพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

ส่วนแถลงการณ์ของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างที่เครื่องบินของโคเรียน แอร์ แท็กซี่ผ่าน และยืนยันไม่มีบุคคลใดได้รับอันตรายจากเหตุการณ์นี้ และแสดงความพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการสอบสวนเช่นกัน.

เครดิตภาพ : NHK