สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเหตุกราดยิงภายในหอประชุมโครคัส ที่เมืองคราสโนกอร์สก์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก ก่อนการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อก “ปิกนิก” เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 133 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คน “เป็นการก่อการร้ายที่ป่าเถื่อน”


ปูตินยืนยัน ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียสามารถจับกุมมือปืนที่ก่อเหตุทั้ง 4 คนได้แล้ว ระหว่างกำลังพยายามหลบหนีออกจากรัสเซีย โดยมุ่งหน้าไปทางชายแดนฝั่งตะวันตกที่ติดกับยูเครน ทั้ง 4 คนต้องรับโทษสถานหนักตามกฎหมายของรัสเซีย

หญิงคนหนึ่งร้องไห้ ระหว่างนำดอกไม้มาร่วมแสดงความไว้อาลัย บริเวณหอประชุมโครคัส ที่เมืองคราสโนกอร์สก์ ใกล้กับกรุงมอสโกของรัสเซีย


ขณะเดียวกัน ปูตินประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์โจมตีนองเลือดที่สุดในรอบ 20 ปีของรัสเซีย นับตั้งแต่เหตุการณ์ปิดล้อมและจับตัวประกัน ที่โรงเรียนมัธยมหมายเลข 1 ในเมืองเบสลาน ตั้งอยู่ในภูมิภาคคอเคซัส ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อปี 2547 ซึ่งเหตุการณ์ยุติด้วยการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจู่โจมเข้าไปในโรงเรียน สังหารผู้ก่อเหตุทั้ง 31 ราย แต่มีประชาชนเสียชีวิต 334 ราย ในจำนวนนี้ 186 ราย เป็นนักเรียน


ส่วนสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซียเผยแพร่คลิป ขณะพนักงานสืบสวนสอบปากคำหนึ่งในผู้ก่อเหตุ ซึ่งกล่าวเป็นภาษารัสเซีย ว่า “ทำเพื่อเงิน” โดยได้รับการเสนอค่าจ้างเป็นเงิน 500,000 รูเบิล (ราว 196,830.76 บาท) และได้รับแล้วครึ่งหนึ่ง


ทั้งนี้ ไม่มีคนร้ายคนใดกล่าวถึงกลุ่มไอเอส หรือยูเครน อนึ่ง หลังเกิดเหตุ กลุ่มไอเอส-โคราซาน หรือ ไอเอส-เค ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่แถบเอเชียกลางและเอเชียใต้ อ้างเป็นผู้ลงมือ ด้านกระทรวงมหาดไทยรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า มือปืนทั้ง 4 คน “เป็นชาวต่างชาติ” แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจน ว่าเป็นพลเมืองของประเทศใด ขณะที่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า คนร้ายบางคนเป็นชาวทาจิกิสถาน.

เครดิตภาพ : AFP