กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ขององค์การการบินและอวกาศแห่งสหรัฐหรือ “นาซา” เผยถึง “การค้นพบที่น่าตื่นเต้น” เมื่อพวกเขาพบดาวเคราะห์เพิ่มมาอีก 1 ดวงที่มีสภาพหลายอย่างเอื้อต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ อีกทั้งยังอยู่ห่างจากโลกของเราเพียง 40 ปีแสง

ดาวเคราะห์ดวงนี้ชื่อว่า “กลีเซอ 12บี” (Gliese 12b) โคจรรอบดาวฤกษ์หลัก “กลีเซอ 12” ซึ่งเป็นดาวแคระแดง (ดาวฤกษ์ขนาดเล็กที่มีอุณหภูมิต่ำ) ในกลุ่มดาวปลาคู่ (Constellation of Pisces) มีรอบการโคจรรอบละ 12.8 วัน ขนาดของมันเล็กกว่าโลกเล็กน้อยและใกล้เคียงกับขนาดของดาวศุกร์มากกว่า

ภาพโดย NASA/JPL-Caltech/R. Hurt (Caltech-IPAC)
ภาพโดย NASA/JPL-Caltech/R. Hurt (Caltech-IPAC)

ทีมนักวิทยาศาสตร์ประเมินอุณหภูมิที่พื้นผิวของดาวเคราะห์กลีเซอ 12บีอยู่ที่ 42 องศาเซลเซียส ซึ่งหมายถึงว่า ตามหลักการแล้ว มีโอกาสที่มนุษย์จะสามารถอยู่อาศัยบนดาวดวงนี้ได้ในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับสภาพชั้นบรรยากาศของดาวเพิ่มเติมต่อไป เพื่อชี้ชัดลงไปว่ากลีเซอ 12บีจะสามารถรักษาระดับอุณหภูมิที่ทำให้เกิดแหล่งน้ำหรือเหมาะสมจะเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตได้หรือไม่

มาซายูกิ คูซึฮาระ ศาสตราจารย์จากศูนย์ชีววิทยาดาราศาสตร์แห่งกรุงโตเกียว ผู้ร่วมทำการวิจัยกับ อากิฮิโกะ ฟุคุอิ กล่าวว่า ทีมได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกที่อยู่ใกล้ที่สุด มีอุณหภูมิระดับกลาง ๆ ที่เหมาะกับสิ่งมีชีวิตจากวิธีการผ่านหน้าของกล้องโทรทรรศน์อวกาศ (Transit Method) 

ถึงแม้ว่าจะยังไม่รู้แน่ชัดว่าดาวดวงนี้จะมีชั้นบรรยากาศหรือไม่ แต่ทีมก็มองกลีเซอ 12บี ในฐานะของดาวศุกร์นอกระบบสุริยะ เพราะมีขนาดพอ ๆ กับดาวศุกร์ของเรา 

ศาสตราจารย์โธมัส วิลสัน จากมหาวิทยาลัยวอริคแห่งอังกฤษ ซึ่งมีส่วนร่วมในการค้นพบครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า นี่คือการค้นพบที่น่าตื่นเต้นและมีส่วนช่วยทีมวิจัยในการค้นคว้าหาดาวเคราะห์ที่มีสภาพใกล้เคียงกับโลก

วิลสันและทีมวิจัยใช้ข้อมูลจากดาวเทียมของนาซาในการยืนยันว่ากลีเซอ 12บีมีอยู่จริงและสำรวจคุณสมบัติอื่น ๆ ของมัน

จากการวิเคราะห์ของทีมวิจัย พบว่า กลีเซอ 12บี ไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่ามีสัญญาณคลื่นแม่เหล็กในระดับรุนแรง

ดร.วินเซนต์ ไอเลน จากมหาวิทยาลัยยูซีแอลให้ความเห็นว่า การค้นพบกลีเซอ 12บี เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเพราะมันมีขนาดใกล้เคียงกับโลก แม้ว่ามันจะอยู่ใกล้ดาวฤกษ์หลักของระบบของมันมากกว่าระยะของโลกกับดวงอาทิตย์ถึง 15 เท่า แต่ดาวฤกษ์ของมันมีขนาดเล็ก อีกทั้งอุณหภูมิบนพื้นผิวก็ใกล้เคียงกับอุณหภูมิบนโลก

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้ก็ยังไม่สามารถใช้เป็นหลักรับประกันได้ว่า ดาวกลีเซอ 12บี จะเป็นดาวที่เหมาะจะให้มนุษย์ไปอยู่อาศัยได้จริง ๆ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสำรวจ

นอกจากนี้การที่กลีเซอ 12บี อยู่ไม่ไกลจากโลกมากนักทำให้ทีมนักวิจัยสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับดาวดวงนี้และชั้นบรรยากาศของมันต่อไปได้ในอีกหลายปีโดยอาศัยอุปกรณ์ชั้นสูงอย่างกล้องโทรทรรศน์เจมส์เวบบ์ 

ที่มา :  ladbible.com

เครดิตภาพ : svs.gsfc.nasa.gov