สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่า ผลการทดสอบพบว่า หนูที่ถูกเลี้ยงด้วยน้ำนมวัวดิบซึ่งปนเปื้อนเชื้อไข้หวัดนก มีระดับเชื้อไวรัสในปอดสูง และผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงต่อมนุษย์ที่ดื่มน้ำนมดิบด้วย

เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น1 ได้แพร่กระจายไปสู่สัตว์มากกว่า 50 สายพันธุ์ รวมไปถึงเมื่อเดือน มี.ค. ที่มีการพบไวรัสไข้หวัดนกในโคนมจากสหรัฐ และจนถึงขณะนี้ มีโคนม 52 ตัวทั่วประเทศได้รับผลกระทบ และพบการติดเชื้อในมนุษย์แล้ว 2 คน แต่อาการไม่รุนแรง 

Global News

ผลการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน และเทกซัส เอแอนด์เอ็ม ได้ป้อนน้ำนมดิบจากวัวที่ติดเชื้อ ไปยังหนู 5 ตัว โดยพบว่าสัตว์เหล่านี้เริ่มมีอาการป่วย, ง่วง และพวกมันถูกการุณยฆาตในอีก 4 วันต่อมาเพื่อศึกษาอวัยวะภายใน ผลการศึกษาพบว่า หนูมีไวรัสระดับสูงในช่องจมูก, หลอดลม และปอด และในอวัยวะอื่น ๆ ที่ระดับปานกลางถึงต่ำ

“ข้อควรพิจารณาที่สำคัญก็คือ การบริโภคนมดิบที่ไม่ผ่านการพาสเจอไรซ์ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ” ศ.โรว์แลนด์ กาโอ ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ให้ข้อมูล

อนึ่ง ในสหรัฐ กฎหมายน้ำนมดิบจะแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ บางรัฐอนุญาตให้ขายในร้านค้าปลีก, บางรัฐอนุญาตให้ขายในฟาร์มที่ผลิตเท่านั้น และบางรัฐห้ามโดยสิ้นเชิง

การสำรวจอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2562 พบว่าผู้ใหญ่ร้อยละ 4.4 กล่าวว่า พวกเขาบริโภคน้ำนมดิบ เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้มักอายุน้อย และอาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทเป็นส่วนใหญ่ “แม้ว่าการศึกษาครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่า หนูสามารถติดเชื้อจากการกินนมที่ปนเปื้อนเข้าไป แต่นี่ไม่ได้พิสูจน์ว่า มันจะเกิดขึ้นกับมนุษย์เหมือนกัน แม้ว่ามันจะมีความเป็นไปได้ก็ตาม” ศ.กาโอ กล่าวเสริม

นอกจากการทดสอบในหนูแล้ว การวิจัยยังยืนยันว่า การนำน้ำนมดิบไปผ่านความร้อนอุณหภูมิสูง สามารถทำเชื้อลายไวรัสเกือบทั้งหมด และเชื้อโรคได้อย่างสมบูรณ์ในเวลาไม่กี่นาที จากการสำรวจทั่วประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวกับนมพาสเจอไรซ์ พบว่าตัวอย่างนมพาสเจอไรซ์ทั้งหมดไม่มีไวรัสที่มีชีวิต

ขณะที่ไวรัสเชื้อตายซึ่งไม่สามารถแพร่กระจายได้อีกต่อไป ถูกพบในบางตัวอย่างประมาณร้อยละ 20 ของผลิตภัณฑ์ในร้านค้าปลีก

สุดท้ายนี้ นักวิจัยได้ทดสอบผลของการเก็บน้ำนมดิบปนเปื้อนไว้ในที่อุณหภูมิตู้เย็น พบว่า ระดับเชื้อไวรัสลดลงเพียงเล็กน้อยหลังจากผ่านไป 5 สัปดาห์ แสดงให้เห็นว่า การแช่เย็นเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้น้ำนมดิบปลอดภัย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES