เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทำบุญวันสุดท้ายที่เรียกว่า “วันส่งตายาย หรือวันส่งเปรต” เนื่องในเทศกาลบุญสารทเดือนสิบตามวัดต่าง ๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นไปอย่างคึกคักแม้อยู่ในช่วงการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตามโดยทุกวัดมีมาตรการในการควบคุมป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด

โดยที่วัดเขาพระทอง หมู่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ประชาชนกว่า 300 คน ได้เดินทางมาร่วมทำบุญที่ศาลาริมน้ำกันอย่างคึกคัก กระทั่งถึงเวลาสำคัญคือ การตั้งเปรตและชิงเปรต บรรดาประชาชนได้นำขนมเดือนสิบ 5 อย่าง ทั้งอาหาร คาวหวาน ผลไม้ ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ตามคติความเชื่อ และเงินสดมาวางรวมกันบนโต๊ะยาวขนาดใหญ่ 2 ตัวชนกันสมมุติว่าเป็น “หลาเปรต” พระสงฆ์ได้มาทำพิธีอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ก่อนจะจุดประทัดส่งสัญญาณให้มีการชิงเปรต จากนั้นชาวบ้านที่ไปร่วมทำบุญต่างได้กรูกันไปแย่งอาหาร ที่ตั้งอยู่บน “หลาเปรต” กันอย่างคึกคัก

หลังจุดประทัดเสร็จเรียบร้อยทางผู้ที่มาร่วมในพิธีได้แห่กันไปตรวจสอบเลขเด็ด จากป้ายหางประทัดที่จุดจำนวน 3 ชุด ชุดละ 1,000 นัด ปรากฏว่าถูกเปลวไฟไหม้ จนเสียหายไม่สามารถถูกเลขหางประทัดได้ เหลือที่ดูเลขหางประทัดได้เพียง 1 ชุด โดยเลข 2 ตัวคือ 89 เลข 3 ตัว 265 ซึ่งคอหวยต่างนำเลขดังกล่าวไปเสี่ยงโชค