จากกรณีมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และญาติธรรมเคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันที เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนเพื่อถวายฎีกา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่รัฐสภา นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) นำตัวแทนพระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ถูกมหาเถรสมาคม (มส.) ปลด นำรายชื่อศิษยานุศิษย์ จ.กาฬสินธุ์ กว่า 5 หมื่นรายชื่อ มายื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบมติ มส. ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และขอความเป็นธรรมให้กับอดีตเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ที่ถูกปลด โดยไม่มีการสอบสวนและไม่มีการให้โอกาสให้ผู้ถูกถอดถอนได้รับทราบข้อกล่าวหาหรือแก้ข้อกล่าวหา ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในกฎ มส. ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ

ศิษย์ ‘เจ้าคุณบัวศรี’หลั่งน้ำตาสวดมนต์วอน มส.ทบทวน บ่ายนี้สงฆ์สายป่ากว่า500รูปชุมนุม
พระสายป่าทั่วอีสานหลั่งน้ำตา สวดถวายกำลังใจ ‘พระเทพสารเมธี’ เซ่นคำสั่งปลด

นายนิยม กล่าวว่า จากการสอบถามเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ทั้งที่เป็นผู้นำประชุมเอง จึงตั้งคำถามว่าวาระหรือมติดังกล่าวเป็นการสอดไส้เข้าสู่ที่ประชุมหรือไม่ รวมถึงยังตั้งข้อสังเกตขององค์ประชุมว่าชอบด้วยกฎ มส. หรือไม่ เนื่องจากวันประชุมไม่มีองค์ประธานคือสมเด็จพระสังฆราช และไม่ได้มีการมอบหมายให้รองประธานเข้ามาทำหน้าที่แทนด้วย มีเพียงเลขาฯ สมเด็จพระสังฆราช ที่ทำหน้าที่ ซึ่งไม่ถูกหลัก จึงขอร้องเรียนให้ กมธ.การศาสนาฯ เร่งหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

ด้านนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ในฐานะรองประธาน กมธ.ศาสนาฯ กล่าวว่า ตนจะนำคำร้องเข้าสู่ที่ประชุม อนุ กมธ.การศาสนาฯ ก่อน คาดว่าจะทราบผลภายในวันนี้ว่า ที่ประชุมจะมีมติรับคำร้องดังกล่าวหรือไม่ ก่อนจะส่งเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.การศาสนาฯ คณะใหญ่ ในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาว่า จะเชิญหรือนิมนต์บุคคลใด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหน่วยงานใดมาชี้แจงบ้าง

นอกจากนี้ นายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ให้กับพระราชปริยัติสุนทร อดีตเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ด้วยเช่นกัน.