สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ ว่าเขาเดินทางไปยังเมืองซานโตส ในรัฐเซาเปาลู เนื่องจากต้องการชมการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมซานโตสกับเกรมิโอซึ่งเป็นทีมเยือน
อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินทางไปถึงสนามแข่งขัน เขากลับไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่พื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและหน่วยคัดกรองโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ด้านนอกสนาม ยืนกรานว่า ผู้ที่จะเข้าไปภายในสนามได้ ต้องแดงเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบถ้วนแล้วเท่านั้น ขณะที่ผู้นำบราซิลอ้างประวัติการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่เพียงพอให้แก่ร่างกาย แต่เจ้าหน้าที่ด้านนอกสนามไม่อนุญาต
ด้านโฆษกของสโมสรซานโตสกล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเพียงว่า "ทุกคน" ซึ่งประสงค์เข้าสู่สนาม ต้องปฏิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ที่รวมถึงการต้องมีหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบสองเข็ม
ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โบลโซนารูเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก แม้ผู้นำบราซิลเข้าสู่ที่ประชุมได้ แต่ร้านอาหารในนครนิวยอร์กไม่อนุญาตให้โบลโซนารูรับประทานอาหารภายในร้าน เนื่องจากเป็นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES