สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ว่าคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) มีมติเมื่อวันพุธ อนุมัติการใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์ ให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนเดิมครบแล้ว หลังรับรองการใช้วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เป็นบูสเตอร์ ไปเมื่อกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันครบแล้ว ซึ่งเป็นแบบฉีดเข็มเดียว ไม่ว่าจะมีอายุอยู่ในช่วงวัยใดก็ตาม สามารถรับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่สองได้ เมื่อฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วนานไม่ต่ำกว่า 2 เดือน ส่วนวัคซีนของโมเดอร์นาขอให้สิทธิกับผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง และผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง ที่รับวัคซีนครบสองเข็มนานเกินกว่า 6 เดือนก่อน และเงื่อนไขสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นบูสเตอร์ นั่นคือการใช้เพียงครึ่งโด๊สเท่านั้น คือ 0.5 มิลลิลิตร หรือ 50 ไมโครกรัม


นอกจากนี้ เอฟดีเอยังมีมติว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนใดก็ตาม สามารถเลือกรับวัคซีนเข็มกระตุ้น คนละยี่ห้อหรือคนละแบบจากที่เคยได้รับเมื่อช่วงแรกได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES