ศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2021 รายการ Tissot UCI Track World Championships 2021 ที่สแตบ เวลโลโดรม เมืองรูเบซ์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนวันที่ 21 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทย รายการนี้มี “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยหนุ่มลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย เจ้าของเหรียญทอง ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ลงชิงชัย ในประเภทคีริน ปรากฏว่า จาย พยายามทำอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยจบการแข่งขันในอันดับที่ 8

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า รอบแรก จาย ถูกจัดในฮีตแรก มี แฮรี ลาฟเรเซน นักปั่นเนเธอร์แลนด์ ตัวเต็งของการชิงชัยร่วมอยู่ด้วย ซึ่ง จาย เข้าเส้นชัยอันดับ 2 ของกลุ่มตามหลัง ลาฟเรเซน เพียงแค่เสี้ยววินาที จากนั้นในรอบรองชนะเลิศ ถูกจัดในกลุ่มที่ 2 ร่วมกับคู่แข่งอย่าง มิคาอิล เอียคอฟเลฟ (รัสเซีย), เคนโตะ ยามาซากิ (ญี่ปุ่น), เซบาสเตียน วิกีเยร์ (ฝรั่งเศส), เจฟฟรีย์ ฮุกลันด์ (เนเธอร์แลนด์) และ ทีจอน เอนฟา แจร์ (ซูรินาเม)

ปรากฏว่า จาย เข้าเส้นชัยอันดับ 6 ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ที่จะคัดเอานักปั่นเพียง 3 คน ในแต่ละกลุ่มเข้ารอบชิงฯ จาย จึงต้องไปแข่งขันในรอบจัดอันดับ 7-12 คน ก่อนจะคว้าอันดับ 8 มาครอง มีคะแนนสะสมเพิ่มขึ้น 550 คะแนน มีโอกาสที่จะขยับอันดับโลกประเภทคีริน คืนสู่ท็อปเท็น จากปัจจุบันที่อยู่อันดับ 17 จาก 1,100 คะแนน ขณะที่ แชมป์โลกคีริน 2021 ได้แก่ แฮรี ลาฟเรเซน นั่นเอง

“จายยอมรับว่าในรอบรองชนะเลิศ ตัดสินใจผิดแค่เสี้ยววินาทีที่กลุ่มเบาความเร็วลงในช่วงก่อนเข้ารอบสุดท้าย จาย จึงตัดสินใจพุ่งหนีกลุ่มทันที แต่ทั้งนักปั่นเนเธอร์แลนด์และรัสเซีย รู้ทันพุ่งเข้าปิดช่องทันเวลา ทำให้เสียงจังหวะและเสียความเร็วจึงเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 6 ของกลุ่ม ไม่ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่ง จาย ก็ฝากขอโทษมายังแฟนกีฬาจักรยานไทย ที่ไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้” พล.อ.เดชา กล่าว

ทั้งนี้ จาย มีโปรแกรมลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก อีก 1 รายการ คือ ประเภทสปรินท์บุคคล โดยรอบคัดเลือก จะคัดเอานักปั่นที่มีเวลาดีที่สุด 28 คน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 24 ต.ค.นี้ ต่อไป ซึ่ง จาย ตั้งเป้าหมายต้องทำเวลารอบคัดเลือก ให้ได้ต่ำกว่า 10 วินาที และอย่างน้อย ควรจะเข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้ายให้ได้

สำหรับแผนของ จาย หลังจบศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก อยู่ระหว่างการพิจารณาของ คริส แม็คลีน ผู้ฝึกสอนคู่ใจของจายในศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้แจ้งเพิ่มเติมมาว่า จาย อยู่ในข่ายที่จะได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันรายการพิเศษ “แชมป์ชนแชมป์” ยูซีไอ แทร็ค แชมเปี้ยนลีกส์ จำนวน 5 สนาม ใน 4 ประเทศ ประกอบด้วย สเปน, ลิทัวเนีย, สหราชอาณาจักร และอิสราเอล ระหว่างวันที่ 6 พ.ย.-11 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อในสัปดาห์หน้า หาก จาย ได้รับสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันก็จะเป็นโอกาสดีที่จะสามารถเพิ่มคะแนนสะสมรองรับการควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น ก่อนที่จะเดินทางกลับมาเมืองไทย ในช่วงปลายปี และเตรียมตัวเดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมและแข่งขันที่ญี่ปุ่น เชิญไปร่วมชิงชัยในช่วงต้นปีหน้าต่อไป