วานนี้ (22 พ.ย.) เกิดเหตุคนขับรถเอสยูวีเร่งเครื่องผ่านแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พุ่งเข้าหาขบวนพาเหรดวันคริสต์มาส ชนผู้ใหญ่และเด็กในขบวนกว่า 20 ราย โดยมีผู้พบเห็นทำการไลฟ์สดและถ่ายคลิปเหตุการณ์ไว้ได้ด้วยสมาร์ทโฟน

แดน ธอมป์สัน ผู้บังคับการตำรวจเมืองวอคีชา รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกากล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถสรุปจำนวนได้แน่ชัด มีการจับกุมชายผู้ต้องสงสัย 1 คน แต่ยังไม่รู้สาเหตุหรือแรงจูงใจของการกระทำครั้งนี้

ในคลิปวิดีโอคลิปหนึ่ง มีเสียงของชายคนหนึ่งร้องซ้ำ ๆ ว่า “พระเจ้าช่วย!” หลังจากกลุ่มเด็กหญิงสวมหมวกซันตาคลอสถือพู่ปอมปอมสีขาวที่กำลังเต้นอยู่ในขบวนพาเหรดโดนรถพุ่งชน อีกคลิปหนึ่งแสดงภาพของรถเอสยูวีพุ่งเข้าใส่คนที่อยู่ในขบวนพาเหรด เสียงดนตรีในขบวนถูกกลบด้วยเสียงกรีดร้องของผู้คน สตีเวน ฮาวเวิร์ด หัวหน้าหน่วยดับเพลิงกล่าวว่า ผู้ใหญ่ 11 คน และเด็ก 12 คน ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว แต่ยังไม่รู้จำนวนของคนเจ็บรายอื่น ๆ ที่มีอีกหลายฝ่ายช่วยเหลือ

ธอมป์สัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดรถคันที่พุ่งชนไว้แล้วและกำลังดำเนินการสืบสวน เขายังบอกอีกว่า ขณะที่รถเอสยูวีคันที่ก่อเหตุพุ่งผ่านแนวกั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจวอคีชานายหนึ่งได้ยิงปืนเข้าใส่รถ โดยหวังจะหยุดรถคันดังกล่าว ไม่มีคนดูริมทางที่ได้รับบาดเจ็บและยังไม่ทราบว่าตำรวจยิงโดนคนขับรถหรือไม่

ต่อมามีคลิปวิดีโอคลิปหนึ่งแสดงให้เห็นช่วงเวลาที่รถเอสยูวีวิ่งฝ่าแนวกั้นและมีเสียงคล้ายมีคนยิงปืนดังขึ้น คลิปดังกล่าวถ่ายไว้ในตอนที่กลุ่มนักเต้นปอมปอมโดนรถพุ่งชน พร้อมกับภาพของกลุ่มคนที่รีบเข้าไปดูอาการของเด็กหญิงคนหนึ่งซึ่งล้มอยู่บนพื้น

คอรี่ย์ มอนติโย สมาชิกคณะกรรมการโรงเรียนของเขตวอคีชา บอกกับหนังสือพิมพ์มิลวอกี เจอร์นัล เซนติเนล ว่าทีมแดนเซอร์ที่ลูกสาวของเขาเข้าร่วมด้วยนั้น โดนรถเอสยูวีพุ่งชน

“มีพู่ปอมปอม รองเท้า และช็อกโกแลตร้อนหกกระจายทั่วบริเวณ ผมต้องวิ่งตามหาลูกสาวจากร่างที่กองอยู่บนพื้นร่างหนึ่งไปอีกร่างหนึ่ง” เขากล่าว “ภรรยาของผมและลูกสาวอีกสองคนเกือบจะโดนชน ได้โปรดสวดมนต์ให้ทุกคนด้วย”

สภาพบริเวณที่เกิดเหตุหลังจากชายไม่ทราบชื่อขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรดที่เมืองวอคีชา รัฐวิสคอนซิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

คริส เจอร์เมน หุ้นส่วนเจ้าของสตูดิโอเต้นรำแอสไปร์แดนซ์ กำลังพากลุ่มเด็กหญิงราว 70 คน มีอายุระหว่าง 2 ขวบถึง 18 ปี ซึ่งอยู่ในรถตู้มาร่วมขบวนพาเหรด เจอร์เมนซึ่งมีลูกสาววัย 3 ขวบที่จะเข้าร่วมขบวนพาเหรดด้วย กล่าวว่า เขากำลังขับรถนำหน้าขบวนของเด็ก ๆ ตอนที่เขาเห็นรถเอสยูวีสีแดงเลือดหมูซึ่ง “พุ่งผ่านพวกเราไป” และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งไล่ตาม เจอร์เมนบอกว่าเขากระโดดลงจากรถเอสยูวีของตัวเอง และพากลุ่มเด็กหญิงที่มากับเขาไปรวมตัวกัน

“มีเด็กเล็กหลายคนนอนเกลื่อนถนน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินทำการผายปอด-ปั๊มหัวใจให้ผู้เข้าร่วมขบวนพาเหรดหลายคน” เขากล่าว

แองเจลิโต เทโนริโอ สมาชิกเทศมนตรีของเมืองเวสต์อัลลิส กล่าวว่า เขากำลังดูขบวนพาเหรดกับครอบครัวตอนที่พวกเขาเห็นรถเอสยูวีเร่งเครื่องวิ่งตรงเข้ามาที่ขบวน

“แล้วเราก็ได้ยินเสียงดังปัง” เทโนริโอ กล่าว “แล้วหลังจากนั้น เราก็ได้ยินแต่เสียงร้องไห้และกรีดร้องจากกลุ่มคน จากคนในขบวนพาเหรด แล้วคนก็เริ่มวิ่งหนีพร้อมกับร้องไห้ไปด้วย”

พอล ฟาร์โรว์ เจ้าหน้าที่บริหารเขตวอคีชา ผู้ซึ่งอยู่ที่ขบวนพาเหรด แต่ออกมาก่อนจะเกิดเหตุร้ายไม่นาน เรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “โศกนาฏกรรมที่ทำให้พูดไม่ออกซึ่งส่งผลกระทบต่อเราทุกคนที่ทำงานเพื่อฝ่าฟันเวลาสองปีที่ลำบากยากเย็น และกลับมาจัดงานเทศกาลวันหยุดตามประเพณีที่เรารัก”

ขบวนพาเหรดดังกล่าวได้รับเงินทุนสนับสนุนจากหอการค้าของเมือง การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 59 โดยจะจัดกันเป็นประจำทุกปีในวันอาทิตย์ก่อนถึงวันขอบคุณพระเจ้า

เครดิตภาพ : AP, Getty Images