เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.) และคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ แถลงต่อสื่อมวลชน โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ยืนฟังการแถลงด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าวันนี้เป็นการหารือ ทบทวนแผนต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคตให้เข้มแข็ง ซึ่งมีทุกภาคส่วน ทุกระดับเข้าร่วม และย้ำว่าต้องสอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาความยากจน เพราะทุกอย่างต้องบูรณาการร่วมกันทั้งแผนยุทธศาตร์ชาติ แผนแม่บท ซึ่งตนต้องการให้ประชาชนทุกภาค ทุกจังหวัด มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัดทุกปี จึงต้องทยอยดำเนินการ ทั้งที่เป็นผลประโยชน์ทางตรงของประชาชน และผลประโยชน์ทางอ้อมที่จะลงไปถึงพื้นที่ เพื่อเพิ่มศักยภาพ

วันนี้มีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาร่วมประชุมและผ่านทางออนไลน์วิดิโอคอนเฟอเรนซ์ด้วย พูดคุยกันปกติไม่มีเรื่องอื่น ไม่มีเรื่องอะไรเป็นพิเศษอยู่แล้ว คุยกันเรื่องปัญหาสุขภาพและเรื่องโควิด รวมทั้งหลายกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

ส่วนกรณีมีข่าวออกไปว่าได้ขอให้นายอนุทิน ว่า “หนูช่วยกันหน่อยนะ” นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่รู้ว่าผมพูดตอนไหน หนูช่วยหน่อยนะนี่ ผมก็บอกทุกท่าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และท่านอะไรต่างๆ พรรคร่วมรัฐบาล หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ว่าให้ช่วยกันหน่อยนะ ในการทำงานให้ประเทศเดินหน้าไปให้ได้ ผมพูดอย่างนี้ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองอะไรทั้งสิ้น เพราะทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว ทุกคนพรรคร่วมรัฐบาลคือพรรคร่วมรัฐบาล ผมขอขอบคุณทุกพรรค และยังยืนยันในการทำงานร่วมกันต่อไป ไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่าเนื่องในวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นวันของสากล มีทั้งความรักที่มีให้กับตนเอง ความรักให้ครอบครัว สังคมและคนอื่น สิ่งสำคัญวันนี้ วันแห่งความรักเพราะฉะนั้นอย่าลืมความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รักคนไทยด้วยกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ในการที่จะสร้างพลังรักและความสามัคคีของพวกเราคนในชาติ เพื่อฟันฝ่าอุปสรรคที่มีมากมายในประเทศจึงถือเป็นเรื่องของความเข้าใจ

นายกฯ กล่าวว่าวันนี้มีปัญหามากมายในโลกใบนี้ ที่เกี่ยวข้องยึดโยงกันไปทั้งหมด ดังนั้นขอให้ติดตามสถานการณ์ภายนอกประเทศด้วย ซึ่งความเดือดร้อนของพวกเราหลายอย่าง มันเกี่ยวเนื่องมาจากต่างประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าการลงทุน เรื่องพลังงาน ไม่ใช่ว่าเราจะทำตามใจชอบได้อย่างเดียว ย้ำว่ารัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาให้มากที่สุด หากทุกปัญหาประเดประดังเข้ามาพร้อมกัน มันจะแก้อะไรไม่ได้เลย และจะพันตัวเราเองอยู่อย่างนี้ ดังนั้นขอให้วันนี้เป็นวันแห่งความรักและความสามัคคี

ทั้งนี้นายกฯ ยังฝากสื่อมวลชนให้ระมัดระวังไข้หวัดเนื่องจากช่วงนี้ค่อนข้างมีฝน และกล่าวทิ้งท้ายว่า “ฝนตกแล้ว เดี๋ยวฟ้าก็เปิด” พร้อมทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้กับผู้สื่อข่าว ก่อนจะเดินทางขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า