เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าให้ปากคำต่อกกต. เพื่อให้ยุบพรรคเพื่อไทย จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีวิดีโอคอลในงานเลี้ยงวันเกิดของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย อดีตส.ส.อุบลราชธานีเพื่อ พูดคุยกับส.ส. สมาชิกพรรค และกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2564 อาจเข้าข่ายชี้นำ ครอบงำ เป็นเหตุให้ยุบพรรค

นายสนธิญา เปิดเผยว่าขณะนี้มีคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยประมาณ 10 สำนวน หากมี 5 ใน 10 สำนวน เรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทยก็หนาว ย้ำว่าไม่ได้กลั่นแกล้งพรรคเพื่อไทยด้วยความไม่เป็นธรรม และ หากตนทำอะไรเกินเลยไม่เป็นความจริงเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ พรรคเพื่อไทยสามารถส่งเจ้าหน้าที่กฎหมายมาแจ้งดำเนินคดีกับตนได้

นายสนธิญาเปิดเผยว่าวันที่ 8 ธ.ค. ป.ป.ช. ได้เรียกตนให้เข้าให้ข้อมูลที่ร้องสอบการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรงของนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ที่ออกมาอภิปรายและให้สัมภาษณ์ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจกเงิน ส.ส. คนละ 5 ล้านบาท ในช่วงของการอภิปรายไมไว้วางใจ ซึ่งอาจเข้าข่ายขัดต่อข้อบังคับว่า
ด้วยจริยธรรมของ ส.ส.