เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลัง เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ครั้งนี้เป็นการเข้าถวายสัตย์เป็นครั้งที่ 2 ของตนเอง ต้องเรียนด้วยความเคารพว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปฏิสันถารที่ทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีกำลังใจอย่างมาก ทรงมีพระราชกระแสตรัสให้กำลังใจ หลังจากถวายสัตย์เสร็จสิ้น พระองค์ได้เดินเข้ามาหานายกรัฐมนตรี ด้วยพระพักตร์ที่ยิ้มแย้ม และพูดให้กำลังใจท่านนายกฯ เชื่อมั่นว่าท่านนายกฯ จะทำหน้าที่ได้ดี พระองค์ท่านยังทรงชมนายกฯ ว่า เชื่อมั่นว่าเป็นคนเก่งอยู่แล้ว และทรงมีพระสรวล เราเองก็มีความปีติ ตามที่เราได้ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า จะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประเทศชาติและบ้านเมือง และปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญทุกประการ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงสาธารณสุขหลังจากนี้ ตนมั่นใจในการทำงาน เพราะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.การคลัง ได้มอบนโยบายชัดเจนว่า เราคือรัฐบาลของประชาชน เราคำนึงถึงประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก ดังนั้นกลไกในการบริหารราชการแผ่นดิน ของกระทรวงสาธารณสุข อะไรที่ยึดโยงกับประชาชนดีอยู่แล้ว เราก็ทำต่อไป อะไรที่ต้องปรับเปลี่ยน เพื่อตอบสนองของประชาชนได้ดีขึ้น ก็ต้องดำเนินการ ดังนั้นจึงมุ่งอยู่ที่ประชาชน ทั้งสุขภาวะร่างกายจิตใจ รวมถึงสติปัญญา

ส่วนที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวว่าการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะกระทรวงสาธารณสุขมีความเกี่ยวข้องกับทุกกระทรวง โดยเฉพาะในช่วงแรกที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของกระทรวง เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาล เราตั้งใจมุ่งมั่นที่จะใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ รวมถึงต้องวางโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบไอที จึงต้องอาศัยความร่วมมือของทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า เบื้องต้น ตนจะเดินทางเข้ากระทรวงสาธารณสุขพร้อมกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในวันจันทร์ที่ 11 ก.ย. นี้  ส่วนภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะดำเนินการนั้น ยังไม่ได้พูดคุยกับทาง นพ.ชลน่าน ดังนั้นจึงขอคุยกันก่อน