เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะเดินทางกลับมาประเทศจะสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่านายทักษิณ จะได้กลับหรือไม่อย่างไรเมื่อไหร่ แต่แน่นอนประชาชนที่เคยสัมผัสการบริหารงานของท่านมาแล้วย่อมอยากให้นายทักษิณ กลับประเทศไทย เพื่อมาช่วยแก้ปัญหาให้ประเทศในขณะนี้ที่กำลังเจอวิกฤติอยู่ เพราะนายทักษิณ เป็นคนมีความสามารถก็ควรได้ใช้ความสามารถตรงนั้นมาเป็นประโยชน์ต่อประเทศไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

เมื่อถามว่า นายทักษิณ มีคดีความคิดตัวอยู่แบบนี้ต้องผลักดันกฎหมายนิรโทษหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ถ้าจะออกเป็นกฎหมายคงใช้เวลานาน แต่มีหลายช่องทางที่จะกลับมาได้ตามรัฐธรรมนูญ เช่น อำนาจของพระมหากษัตริย์ ที่ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการอภัยโทษ ส่วนจะเป็นไปได้อย่างไรนั้นตนไม่ทราบ

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า นายทักษิณจะได้กลับมาหรือไม่ได้กลับ แต่รัฐบาลเปิดใจกว้างรับฟังข้อเสนอแนะแล้วนำมาปรับใช้หรือยอมไปปรึกษาหารือก็น่าจะเกิดประโยชน์สำหรับประชาชนและประเทศชาติ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า จะเลือกหน้าตาของตัวเองหรือผลประโยชน์ของประเทศชาติ.