นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เปิดเผยว่า ตามรัฐบาลได้ปรับมาตรการคุมเข้มรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ และทำให้จำนวนผู้ป่วยรายวันเพิ่มมากขึ้นส่งผลกระทบต่อการให้บริการรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หรือรถเช่าเหมาที่มีทั้งหมดทั่วประเทศประมาณ 40,000 คันอีกครั้ง เพราะปัจจุบันรถเช่าเหมาที่ให้บริการท่องเที่ยวจอดนิ่งประมาณ 90% หรือ 37,000 คันแล้ว ซึ่งต่างจากช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น รัฐบาลคลายล็อกและเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาทำให้รถเช่าเหมากลับมาคึกคักและมีรับงานท่องเที่ยวประมาณ 10,000 คัน ซึ่งสถานการณ์กำลังไปได้สวย

นายวสุเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันหากเปรียบเทียบกับช่วงปีใหม่ 62 ที่ไม่มีโควิด-19 ระบาด ในช่วงต้นเดือน ม.ค. เริ่มต้นของปีจะมียอดจองเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมากทำให้มีรายได้ตกเดือนละประมาณหมื่นล้านบาท แต่ในเดือนนี้กลับเงียบเหงารายได้เป็นศูนย์ เพราะรัฐบาลให้ชะลอการเดินทางข้ามต่างจังหวัด และ การจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยว ศึกษาดูงาน และสัมมนาไม่มีเลย ขณะนี้รถเช่าเหมาที่ให้บริการอยู่ประมาณ 10% หรือประมาณ 3,000 คัน จะเป็นกลุ่มให้บริการประจำคือการรับส่งพนักงานตามโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เท่านั้น

“ตอนนี้ผู้ประกอบการได้แต่เตรียมทำใจและรับการสภาพที่เกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ได้เผชิญกับผลกระทบนี้มาแล้วกว่า 2 ปี ซึ่งครั้งนี้ผู้ประกอบการคงจะไม่ไปเรียกร้องขอให้ภาครัฐเยียวยาแล้ว เพราะทุกครั้งที่เรียกร้องไปไม่ได้รับความช่วยเหลือแต่อย่างใด” นายวสุเชษฐ์ กล่าว

นายวสุเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุก (Truck Power) รอบสุดท้าย หรือ ทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น เพื่อแสดงสัญลักษณ์กดดันรัฐบาลให้ปรับลดโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลลงอีกให้อยู่ราคา 26-27 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 29-30 บาทต่อลิตรนั้น รถเช่าเหมาจะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย เพราะถือเป็นความเดือดร้อนของผู้ประกอบการภาคขนส่งและประชาชนที่บริโภคน้ำมันทุกคน และต้องการให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะคือต้นทุนการขนส่งของผู้ประกอบการธุรกิจภาคขนส่ง และก่อนหน้านี้สมาคมฯ ให้ความมือกับสหพันธ์ฯ โดยการเข้าร่วมกิจกรรม Truck Power มาแล้ว 2 ครั้ง