มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ติดตามฟอร์มนักเตะไทย ทั้งในไทยลีก และต่างแดนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมตัวสำหรับ ศึกเอเชี่ยน คัพ รอบคัดเลือก ที่จะเตะในเดือน มิ.ย. ซึ่งล่าสุด มาโน ไปชมเกมช้าง เอฟเอ คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ทรู สเตเดี้ยม ที่ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แพ้ โปลิศ เทโร เอฟซี 0-1

กุนซือช้างศึก กล่าวว่า ตนและสตาฟฟ์โค้ชดูฟอร์มนักเตะไทย ในไทยลีก และบอลถ้วยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยติดทีมชาติในเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ รวมถึง คนที่ยังไม่ได้ถูกเรียก ซึ่งเมื่อสตาฟฟ์โค้ชได้ข้อมูลนักเตะที่น่าสนใจ จะแชร์ความคิดเห็นกัน ตอนนี้วางแผนต่างๆ เพื่อจะยกระดับทีมขึ้นไปอีก พัฒนาเรื่องคอนเซปต์ และแนวทางการทำงาน แผนเบื้องต้นคาดหวังว่าจะมีเกมอุ่นเครื่องได้ในช่วงเดือน มี.ค. แต่ต้องดูสถานการณ์ของโควิด-19 ด้วย และวางแผนในช่วงปิดฤดูกาล อาจจะเรียกนักกีฬามาฝึกซ้อม เพื่อเตรียมคัดเลือกเอเชี่ยน คัพ

โค้ชชาวบราซิเลียน กล่าวด้วยว่า ได้คุยกับ โค้ชทีมชาติเยาวชน เพื่อแชร์ไอเดีย แทคติกหรือสิ่งต่างๆ เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน และแน่นอนว่าจำเป็นต้องทำงานควบคู่กับ ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เพื่อให้ ทั้ง 2 ทีม ต่างมีทีมที่ดีที่สุด และพร้อมมากที่สุด เพราะต่างก็มีภารกิจสำคัญในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ โดย ทีม 23 ปี มีศึกชิงแชมป์เอเชีย ในเดือน มิ.ย.เช่นกัน

มาโน กล่าวต่อไปว่า ยังติดตามนักเตะที่ค้าแข้งต่างแดน และได้รับความช่วยเหลือจากฝ่ายบริหารอย่างเต็มที่ แต่เข้าใจดีว่าสามารถเรียกตัวมาได้แค่ในช่วงฟีฟ่า เดย์ เท่านั้น แต่หากเป็นช่วงเวลาอื่น ก็อาจจะต้องมีพูดคุยกัน

“ผมพร้อมให้โอกาสทุกคน ที่ทำผลงานได้ดี เพราะทุกอย่างมันวัดจากฟอร์มการเล่น ผมให้คุณค่ากับสิ่งเหล่านั้น ที่ผ่านมา ผมได้เห็นนักเตะหลายคนที่ทำงานหนัก เราพยายามจะมองให้ครอบคลุมมากที่สุด เพราะทีมชาติไทย ต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ และมันต้องแข่งขันกัน หลายคนที่ผ่านมา อาจจะยังไม่ได้โอกาส แต่หากคุณยังทำงานหนัก และพยายาม ผมเองพร้อมให้โอกาสทุกคนเสมอ”

สำหรับทีมชาติไทยชุดใหญ่ มีโปรแกรมฟีฟ่า เดย์ ในช่วงเดือน มี.ค., เอเชี่ยน คัพ รอบคัดเลือก ในช่วงเดือน มิ.ย. และเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ช่วงเดือน ธ.ค.