เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการตรวจสอบห้องเย็น กรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกรเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า จึงเร่งตรวจสอบและประชุมหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา มอบหมาย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รอง ผวจ.สงขลา เป็นประธานในการร่วมวางแผนการปฏิบัติงานกับ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก1.บก.ปคบ. พาณิชย์จังหวัดสงขลา ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา และหัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลา

ฉาวโฉ่! ผวจ.สงขลา สั่งด่วน! ลุยเช็กบิลห้องเย็นบริษัทยักษ์ใหญ่ กักตุนเนื้อหมู2แสนกก.

โดยเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ทีมชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ โดยด่านกักกันสัตว์สงขลา เข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งในจ.สงขลา เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีเคลื่อนย้ายซากสุกรแช่แข็งเข้าห้องเย็นดังกล่าว ระหว่างเดือน พ.ย.64 จนถึงเดือนม.ค.65 ทั้งสิ้น 211,361 กิโลกรัม และพบว่า ณ วันที่เข้าตรวจสอบมีซากสุกรคงเหลือในคลัง 201,650.90 กิโลกรัม ซึ่งไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของซากสุกรได้ จึงทำการอายัดไว้ รอตรวจสอบเพื่อติดตามการดำเนินงาน ทั้งนี้ที่ประชุมได้กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบร่วมกันในห้องเย็นดังกล่าวอีกครั้งวันนี้ (20 ม.ค.) โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ประกอบข้อกฎหมายอื่นด้วยที่เกี่ยวข้อง และได้กำหนดแผนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบห้องเย็นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสงขลาระหว่างวันที่ 21-31 ม.ค.นี้ และขยายผลอย่างเข้มงวดต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร

โดยล่าสุดในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จะลงพื้นที่เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป จึงขอฝากไปยังผู้ประกอบการร้านอาหารและประชาชนทุกท่าน ได้โปรดเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐานการผลิตและสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ ซึ่งกรมปศุสัตว์ ได้สร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค โดยจัดทำโครงการปศุสัตว์ OK และหากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 06-3225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง